คาดนาโตปลอดภัยใต้อุ้งมือ “ทรัมป์”

คาดนาโตปลอดภัยใต้อุ้งมือ “ทรัมป์”

ผู้เชี่ยวชาญชี้ หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ไม่มีอำนาจยกเลิกนาโต

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า แม้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แสดงออกว่าไม่พอใจองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ แต่เขาก็มีอำนาจจำกัดในการยกเลิกนาโตที่ก่อตั้งมาเกือบ 70 ปีได้

  หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อสัปดาห์ก่อน นายทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ “ดีสวีค” (This Week) ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีของสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) วิจารณ์นาโต ว่าเป็นองค์กรที่ล้าสมัย ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ยุคสงครามเย็นที่สหภาพโซเวียตยิ่งใหญ่มาก แต่ทุกวันนี้โลกกำลังเผชิญกับภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย ซึ่งนาโตไม่ได้สนใจในเรื่องนี้และไม่ได้มีรัฐสมาชิกที่เหมาะสมในการจัดการปัญหาดังกล่าว

 เห็นได้ชัดว่าในระยะหลังนายทรัมป์เรียกคะแนนนิยมได้มาก จากการแสดงวาทะร้อนต่อต้านการก่อการร้ายในช่วงที่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสกำลังเติบโตขึ้นทุกวัน และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถก่อเหตุโจมตีนอกภูมิภาคตะวันออกกลางได้ 

แต่นายดาร์เรล เวสต์ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันบรูคกิง องค์กรพัฒนาเอกชนในสหรัฐ มองว่า ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้มีอำนาจเพียงฝ่ายเดียว ที่จะยกเลิกข้อตกลงสำคัญทางด้านการทหารของนาโตได้ แต่ที่เขาทำได้แน่ ๆ คือบั่นทอนให้ข้อตกลงเหล่านั้นอ่อนกำลังลง ด้วยการตัดสินใจในเรื่องงบประมาณและบุคลากร ประธานาธิบดีจะแสดงอิทธิพลมหาศาลได้ด้วยวิธีการที่สหรัฐมีปฏิสัมพันธ์กับประเทศอื่น และอยู่ที่ว่านโยบายต่างประเทศสหรัฐให้ความสำคัญกับเรื่องใด โดยประธานาธิบดีสามารถส่งงบประมาณและกำลังพลไปยังพื้นที่ใดก็ได้ที่เขาและบรรดานายพลคิดว่าเหมาะสม และการหันหลังให้นาโตจะส่งผลในทางลบแก่สหรัฐมากกว่า

นายเวสต์ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ สภาคองเกรสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มจะอนุมัติงบประมาณที่หันเหแนวทางจากนาโตชนิดถอนรากถอนโคน ไม่ว่าพรรครีพับลิกันหรือเดโมแครตจะได้คุมเสียงข้างมากในสภาคองเกรส