อินโดฯไฟเขียวนานาชาติช่วยดับไฟป่า

อินโดฯไฟเขียวนานาชาติช่วยดับไฟป่า

รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดทางนานาชาติช่วยดับไฟป่า หลังเคยปฏิเสธ ไม่ให้สิงคโปร์เข้าช่วย

สถานการณ์ไฟป่าในอินโดนีเซียที่ส่งผลกระทบทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มมีแนวโน้มคลี่คลาย หลังทางการอินโดนีเซียยอมรับข้อเสนอช่วยดับไฟป่าจากนานาชาติ ซึ่งรวมถึงเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้อย่างมาเลเซียและสิงคโปร์

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า นับจากนี้ อินโดนีเซียจะยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติในการต่อสู้วิกฤติไฟป่าบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวที่ลุกลามยืดเยื้อมาหลายสัปดาห์ โดยการช่วยเหลือที่จำเป็นมากในเวลานี้คือเครื่องบินทิ้งน้ำดับเพลิง และเครื่องบินทำฝนเทียม เพราะพื้นที่ไฟป่าในปีนี้กินวงกว้างกว่าปีก่อนๆ

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย นายอาร์มานาธา นาซีร์ แถลงว่า ขณะนี้กำลังร่วมมือกับหลายประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ ส่วนประเทศอื่นๆ ที่อาจร่วมช่วยเหลืออินโดนีเซียด้วยรวมไปถึงมาเลเซีย รัสเซีย ออสเตรเลีย และจีน แต่ขณะนี้ยังตกลงกันไม่ได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ นายวิเวียน บาลากริชนัน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย นางเรตโน มาร์ซูดีเปิดเผยว่าจะยอมรับการช่วยเหลือจากสิงคโปร์แล้ว หลังจากที่เคยปฏิเสธข้อเสนอช่วยเหลือจากสิงคโปร์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยนางเฮเลนา วาร์คคีย์ รองผู้อำนวยการบริหารสถาบันเอเชีย-ยุโรปของมหาวิทยาลัยมาเลเซียมองว่า ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการพัฒนาพื้นที่ที่ถูกเผาได้โยงไปถึงนักการเมืองและนักธุรกิจในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยจะเห็นว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่เคยอยู่ในรัฐบาล เมื่อเกษียณราชการออกมาก็ได้ตำแหน่งในบริษัทต่างๆ และยังสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนกับรัฐบาล ทำให้การแก้ปัญหาหมอกควันจากการเผาป่าไม่สามารถเดินหน้าไปได้รวดเร็ว