บราซิลถอนคำสั่งห้ามเขียนชีวประวัติไม่ได้รับอนุญาต

บราซิลถอนคำสั่งห้ามเขียนชีวประวัติไม่ได้รับอนุญาต

ศาลสูงบราซิลเลิกคำสั่งห้ามการเขียนชีวประวัติโดยไม่ขออนุญาต ที่เป็นประเด็นโต้แย้งระหว่างสื่อ-นักเขียนกับเหล่าคนดังมานาน

คณะผู้พิพากษาศาลสูงแห่งบราซิล มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดี ให้ยกเลิกคำสั่งห้ามการเขียนชีวประวัติโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน เนื่องจากเป็นการห้ามที่ขัดรัฐธรรมนูญในแง่ของสิทธิเสรีภาพในการความคิดเห็น และการสร้างสรรค์ทางศิลปะ

เรื่องนี้เป็นประเด็นถกเถียงมาตั้งแต่ปี 2550 เมื่อนายโรเบร์โต คาร์ลอส ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาดนตรีแห่งบราซิล ชนะคดีที่ยื่นฟ้องขอให้ศาลสั่งเรียกเก็บหนังสือเกี่ยวกับชีวิตของเขาที่เขียนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตีความประมวลกฎหมายแพ่ง มาตราที่ให้บุคคลสามารถห้ามเผยแพร่งานเขียนหรือภาพชีวิตส่วนตัว หากเขาหรือเธอเห็นว่าเป็นการละเมิดเกียรติ

แต่ล่าสุด ศาลสูงตีความใหม่ และส่งผลให้ยกเลิกคำสั่งห้าม แม้ยังมีการประท้วงจากเหล่าคนดังในแวดวงดนตรีของบราซิล รวมถึงคาร์ลอส และกิลเบร์โต กิล ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง

ฝ่ายไม่เห็นด้วยระบุว่าการห้ามเขียนชีวประวัติเป็นการเซ็นเซอร์รูปแบบหนึ่ง คล้ายกับยุคที่บราซิลอยู่ใต้การปกครองของทหาร แต่นายกิลกล่าวว่า สิทธิมีสองประการหนึ่งคือเสรีภาพในการแสดงความเห็น กับสิทธิความเป็นส่วนตัว ที่จะต้องได้รับความคุ้มครองทั้่งคู่ บุคคลที่ถูกลงรูปภาพในงานเขียนชีวประวัติจึงควรมีสิทธิได้รับคุ้มครองความเป็นส่วนตัวแต่ผู้พิพากษาโรซา เวเบอร์ กล่าวว่า การควบคุมงานเขียนชีวประวัติ สะท้อนว่าบุคคลผู้นั้นต้องการควบคุมประวัติศาสตร์