คลื่นร้อนมรณะในอินเดียเริ่มบรรเทา

คลื่นร้อนมรณะในอินเดียเริ่มบรรเทา

คลื่นร้อนที่แผ่ปกคลุมในอินเดียเริ่มบรรเทาลง คาดฝนตกในบางพื้นที่ หลังยอดผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนจัดหลายรัฐพุ่งขึ้นจนเกือบถึง1,800คน

รายงานพยากรณ์อากาศอินเดียบ่งชี้ว่า เริ่มมีเมฆปกคลุมในบางพื้นที่ของรัฐอานธรประเทศ (อาน-ทะ-ระ-ประเทด) และรัฐเตลังกานา ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากคลื่นร้อนในช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีฝนตกก่อนถึงฤดูมรสุมภายในเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) ที่จะช่วยบรรเทาความร้อนลงได้ ขณะที่ลมมรสุมจะเข้าสู่รัฐเกรละทางภาคใต้ของประเทศในสิ้นเดือนนี้ ก่อนจะแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศ


รัฐอานธรประเทศ ที่เคยมีอุณหภูมิสูงถึง 47 องศาเซลเซียส และมีผู้เสียชีวิต 1,334 คนนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. เริ่มคลายความร้อนลง โดยอุณหภูมิลดลงในเกือบทุกเขตของรัฐ และรัฐเตลังกานาที่อยู่ใกล้เคียงและมีผู้เสียชีวิต 340 คน ก็มีอุณหภูมิลดลงแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 43 คนในรัฐโอริสสา และอีก 13 คนในรัฐเบงกอลตะวันตก


ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นร้อนในปีนี้พุ่งสูงขึ้นเกินกว่าสถิติเมื่อปี 2538 ที่มีผู้เสียชีวิต 1,677 คนแล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เพราะอาจมีผู้เสียชีวิตที่เป็นคนยากจนและไม่ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล


ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อินเดียอาจเผชิญคลื่นร้อนบ่อยขึ้นเนื่องจากโลกร้อน และควรเริ่มตระหนักว่าสภาพอากาศร้อนจัดเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติเหมือน น้ำท่วม แผ่นดินไหว ที่ควรจะมีการวางแผนยุทธศาสตร์ป้องกันเพื่อรักษาชีวิตคนในกลุ่มเสี่ยงได้รับอันตรายจากโรคลมแดด ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนงานก่อสร้าง คนไร้บ้าน และผู้สูงอายุ ซึ่งมักไม่รู้ถึงอันตรายของโรคลมแดด ที่อาจทำให้ถึงเสียชีวิตได้หากไม่รับการรักษา
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังแนะว่าควรมีระบบเตือนภัยอากาศร้อน เพิ่มศูนย์บรรเทาความร้อนที่จะมีเครื่องปรับอากาศและบริการน้ำดื่ม ตลอดจนให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีดูแลป้องกันตัวเองจากอากาศร้อน