ยูเอ็นประกาศทบทวนสัมพันธ์ฟีฟ่า

ยูเอ็นประกาศทบทวนสัมพันธ์ฟีฟ่า

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประกาศทบทวนการเป็นพันธมิตรกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า หลังทางสหพันธ์โดนกล่าวหาถึงการคอร์รัปชั่นเป็นวงกว้าง

โฆษกยูเอ็น "นายสเตฟาน ดูยาร์ริค" แถลงว่า ยูเอ็นกำลังพิจารณาอย่างจริงจังถึงการเป็นพันธมิตรกับฟีฟ่า และดูว่าสถานการณ์ในเรื่องนี้จะพัฒนาไปอย่างไร โดยที่ผ่านมา ยูเอ็น และฟีฟ่า มีความร่วมมือกันในหลายด้าน อย่างเช่น การรณรงค์ในเรื่องสุขภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ และการคุ้มครองเด็ก

ทางด้านผู้ให้บริการการเงินรายใหญ่ของโลกอย่าง "วีซ่า" ออกแถลงการณ์ แสดงความผิดหวังอย่างมากต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวเป็นนัยว่า อาจถอนตัวออกจากการเป็น 1 ในผู้สนับสนุนหลักของฟีฟ่า หากทางองค์กรไม่มีการดำเนินมาตรการในทันที เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายใน

แถลงการณ์ฉบับนี้ ทำให้วีซ่า กลายเป็นผู้สนับสนุนหลักรายแรกที่แสดงท่าทีแข็งกร้าวสุดต่อเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับฟีฟ่า ที่ผู้บริหารระดับสูง และผู้เกี่ยวข้องจำนวน 14 คน โดนจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่น และรับสินบน

ก่อนหน้านี้ ผู้สนับสนุนหลักอีกหลายราย รวมถึง อาดิดาส โคคา-โคลา บัดไวเซอร์ และแมคโดนัลด์ เพียงแต่ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกอย่างมากต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ วีซ่า ทำข้อตกลงมูลค่า 185 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 6,000 ล้านบาท เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลกของฟีฟ่า จนถึงปี 2565