ช็อก!นักบินผู้ช่วย‘เยอรมันวิงส์’จงใจขับเครื่องชนภูเขา

ช็อก!นักบินผู้ช่วย‘เยอรมันวิงส์’จงใจขับเครื่องชนภูเขา

ช็อก! อัยการฝรั่งเศส ระบุ ข้อมูลกล่องดำชี้ชัด "นักบินผู้ช่วย" ตั้งใจขับเครื่องบินชนเทือกเขาแอลป์-เจตนาทำลายเครื่องบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด่วนความคืบหน้าโศกนาฏกรรม เครื่องบินโดยสารแบบ แอร์บัส A320 ของสายการบิน เยอรมันวิงส์ เที่ยวบิน 4U 9525 "บาร์เซโลนา-ดุสเซลดอร์ฟ" ประสบเหตุตกบริเวณเชิงเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มี.ค. เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 150 ราย ว่า อัยการฝรั่งเศส ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ระบุ ข้อมูลที่ได้จากกล่องดำ ในเบื้องต้น ทำให้ทราบว่า นักบินที่ 2 หรือผู้ช่วยนักบิน คือนักบินที่อยู่ในห้องนักบินเพียงคนเดียว และเขามีเจตนาหรือจงใจที่จะทำให้เครื่องบินตก หรือต้องการทำลายเครื่องบิน

"ไบรซ์ โรแบง" อัยการฝรั่งเศส แถลงด้วยว่า พวกเขาได้ยินเสียงนักบินบอกกับนักบินที่ 2 ให้รับช่วงควบคุมเครื่องบิน และในเวลาเดียวกัน ก็ได้ยินเสียงเก้าอี้เคลื่อนไปด้านหลังและเสียงประตูปิด โดยโรแบงเชื่อว่านักบินอาจไปเข้าห้องน้ำ จากนั้นในห้องนักบินก็เงียบสนิท ในขณะที่นักบินที่ 2 ซึ่งอยู่คนเดียวได้กดปุ่มควบคุมเพื่อสั่งลดระดับความสูงของเครื่องบิน ซึ่งพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นได้โดยผ่านการไตร่ตรองไว้ก่อนแล้วเท่านั้น ก่อนที่จะมีเสียงกัปตันพยายามจะเปิดประตูเพื่อกลับเข้าไปในห้องนักบิน แต่นักบินที่ 2 ไม่ยอมเปิดประตูให้เข้าไป

นอกจากนั้น อัยการฝรั่งเศส เผยว่า นักบินคนที่ 2 ชื่อ นายแอนเดรส ลูบิตซ์ อายุ 28 ปี เขามีชีวิตจนกระทั่งเครื่องบินชนเทือกเขาแอลป์ ขณะที่เหล่าผู้โดยสารไม่รู้ว่าเครื่องบินกำลังจะตก จนกระทั่งในช่วงวินาทีสุดท้าย ซึ่งกล่องดำสามารถบันทึกเสียงผู้โดยสารกรีดร้องดังลั่นเอาไว้ได้ และผู้โดยสาร 144 ราย และลูกเรือ 6 ราย เสียชีวิตหมดทั้งลำ

นายโรแบง ยืนยันด้วยว่า พวกเขาไม่มีข้อมูลว่านักบินคนที่ 2 รายนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มหัวรุนแรงหรือกลุ่มก่อการร้ายใดๆ แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่เยอรมันจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภูมิหลังและข้อมูลชีวิตส่วนตัวของชายคนนี้ในภายหลัง