รถไฟนิวยอร์กแหล่งรวมแบคทีเรีย

รถไฟนิวยอร์กแหล่งรวมแบคทีเรีย

นักวิจัยสหรัฐ ทำแผนที่จุลชีพรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก พบสารพันธุกรรมแบคทีเรียกว่า 1,600 ชนิด รวมถึงกาฬโรคและแอนแทรกซ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เป็นเรื่องที่รับรู้กันทั่วไปว่า รถไฟใต้ดินนิวยอร์ฏค่อนข้างสกปรก แต่ยังน่าตกใจอยู่ดี ที่ผลวิจัยล่าสุดพบว่า มีสายแตกหักดีเอ็นเอ (DNA Fragment) ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อแอนแทรกซ์และกาฬโรคอยู่ด้วย

ทั้งนี้ นักวิจัยมหาวิทยาลัยคอร์แนล ซึ่งจัดทำแผนที่จุลชีพรถไฟใต้ดินนิวยอร์เป็นครั้งแรก ระบุชนิดเชื้อแบคทีเรียได้กว่า 1,688 ชนิด แม้ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายแก่ผู้คนกว่า 1,700 คน ที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่สุดของอเมริกาความยาว 960 กิโลเมตร ในแต่ละปี แต่ก็มีการพบแบคทีเรียก่อโรคที่ดื้อยา 27% อยู่ในกลุ่มตัวอย่างด้วย

นักวิจัยพบสายดีเอ็นเอของเชื้อแอนแทรกซ์อยู่ในสองตัวอย่าง และพบพลาสมิด หรือสารพันธุกรรมนอกโครโมโซมหลักที่เกี่ยวข้องกับกาฬโรค ใน 3 ตัวอย่าง แต่อยู่ในระดับต่ำมาก ผลวิจัยยังบ่งบอกด้วยว่า การมีอยู่ของเชื้อโรคเหล่านี้กับไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วย คือบททดสอบที่ชัดเจนต่อระบบคุ้มกันของร่างกายมนุษย์ และความสามารถแต่กำเนิดในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

แต่ที่น่าประหลาดใจที่สุดคือ 48% ของกลุ่มตัวอย่าง ไม่เข้ากลุ่มสิ่งมีชีวิตใดที่เป็นที่รู้จักเลย ซึ่งผลการศึกษาเน้นว่า "มีสิ่งมีชีวิตไม่เป็นที่รู้จักจำนวนมากอยู่ทุกหนแห่งในเขตเมือง" สำหรับดีเอ็นเอของคน พบมากเป็นอันดับ 4 รองจากแมลงวันผลไม้เมดิเตอร์เรเนียน และด้วงสนภูเขา

ทั้งนี้ นิวยอร์ก มีระบบรถไฟใต้ดินใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลกในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการ