รัสเซียเตือนสหรัฐช่วยยูเครนฉุดสัมพันธ์ร้าว

รัสเซียเตือนสหรัฐช่วยยูเครนฉุดสัมพันธ์ร้าว

รัสเซีย เตือนสหรัฐอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเกิดความร้าวฉานหากช่วยยูเครน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชวิช ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเกิดความร้าวฉาน หากสหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกส่งอาวุธให้ยูเครน เพื่อนำไปสู้รบกับพวกกบฏแบ่งแยกดินแดน

ที่ผ่านมา ชาติตะวันตก กล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ทั้งในด้านอาวุธและกำลังพล แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ นายจอห์น แคร์รี เผยระหว่างเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันพฤหัสบดี(5ก.พ.) ว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะตัดสินใจเร็วๆนี้ว่าจะมอบอาวุธสังหารแก่ยูเครนเพื่อต่อสู้กับพวกแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของประเทศหรือไม่ แต่ก็บอกว่า ทางการวอชิงตันอยากห็นการแก้ปัญหาด้วยการเจรจามากกว่า

นายแคร์รี แถลงข่าวร่วมกับนายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน ขณะที่นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส เดินทางมาถึงกรุงเคียฟ พร้อมกับแผนการริเริ่มใหม่เพื่อระงับการสู้รบไปเสนอรัฐบาลยูเครน ก่อนจะเดินทางไปล็อบบี้รัฐบาลกรุงมอสโกต่อในวันนี้

ขณะที่นายยัตเซนยุค ระบุว่า รัฐบาลยูเครน มีหลักฐานหนักแน่นว่า ทหารของพวกเขากำลังสู้รบกับกองกำลังประจำการของรัสเซีย ไม่ใช่พวกแบ่งแยกดินแดนท้องถิ่น พร้อมทั้งยืนยันว่า ยูเครนจะไม่พิจารณาแผนสันติภาพใดๆที่ก่อความสงสัยต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน