เลือกตั้งญี่ปุ่นชี้ชะตาเศรษฐกิจ

เลือกตั้งญี่ปุ่นชี้ชะตาเศรษฐกิจ

"อาเบะ"ส่งสัญญาณอาจปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจ"อาเบะโนมิกส์"ใหม่ คาดพรรคแอลดีพีและพันธมิตรครองเสียงข้างมาก

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นในวันนี้(14ธ.ค.) ถือเป็นวันชี้ชะตาอนาคตเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอีกครั้ง ว่าจะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานานถึงสิบกว่าปีได้หรือไม่

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ส่งสัญญาณว่าอาจปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจ "อาเบะโนมิกส์" ของเขาเสียใหม่ ไม่เน้นการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

หลายฝ่ายคาดว่า หากพรรคแอลดีพีและพันธมิตรได้ครองเสียงมาก กลับมาเป็นพรรครัฐบาลอีกครั้ง นายอาเบะจะยังคงนโยบายอาเบะโนมิกส์อันลือลั่นไว้บางส่วน ได้แก่ การเพิ่มงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ และให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ พิมพ์ธนบัตรจำนวนมาก และเลื่อนการปฏิรูปเศรษฐกิจที่แสนซับซ้อนออกไปก่อน ซึ่งอาจทำให้ญี่ปุ่นมีหนี้สาธารณะกองโต และเศรษฐกิจในระยะยาวมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อย

ในการเลือกตั้งวันนี้พรรคการเมืองคู่แข่งสำคัญของพรรคแอลดีพีคือพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือดีพีเจ ภายใต้การนำของ นายบันรี ไคเอดะ ซึ่งมีนโยบายสร้างงาน สร้างรายได้เพื่อนำไปสู่การบริโภคที่แข็งแกร่ง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เติบโต แต่มีนโยบายด้านสังคมโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด เน้นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ พรรคเชื่อว่าการส่งเสริมชนชั้นกลางให้เข้มแข็ง ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจญี่ปุ่น นอกจากนี้พรรคดีพีเจยังให้คำมั่นเรื่องการสร้างหลักประกันระบบความมั่นคงทางสังคมด้วย

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดของหนังสือพิมพ์อาซาฮี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไว้วางใจพรรคแอลดีพีและพรรคโคเมโตะใหม่ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล