แบรนด์ดังหนุนขึ้นค่าแรงงานกัมพูชา

แบรนด์ดังหนุนขึ้นค่าแรงงานกัมพูชา

แบรนด์เสื้อผ้าดังระดับโลกหลายราย พร้อมใจเพิ่มค่าตอบแทนให้เจ้าของโรงงานผลิตสิ่งทอในกัมพูชk

เพื่อช่วยให้แรงงานในอุตสาหกรรมได้ค่าแรงเพิ่ม หลังคนงานขอขึ้นค่าแรงอย่างต่อเนื่อง

แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติยุโรปหลายราย ที่สั่งผลิตสินค้าในกัมพูชา รวมถึงเอชแอนด์เอ็มและซารา ทำหนังสือถึงนายเกียรติ ชน รองนายกรัฐมนตรีถาวรของกัมพูชา ให้คำมั่นว่าจะจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของโรงงานมากขึ้น เพื่อนำเงินไปเพิ่มค่าจ้างให้กับแรงงานท้องถิ่นได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา รับรองว่าโรงงานทั้งหลายจะปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานขั้นต่ำ

ด้านโฆษกของเอชแอนด์เอ็ม บริษัทเสื้อผ้าจากสวีเดน หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของกัมพูชาและบังกลาเทศ กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าจะสนับสนุนการขึ้นค่าจ้างแรงงานได้โดยไม่ต้องขึ้นราคาสินค้า แต่จะหันไปเน้นลดต้นทุนในด้านอื่นแทน อาทิ การออกแบบและขนส่ง

เช่นเดียวกับโฆษกบริษัทลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค ที่ระบุว่า บริษัทสนับสนุนให้กัมพูชาตอบสนองความต้องการของแรงงาน ด้วยการประกาศอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี เจ้าของโรงงานเสื้อผ้าและประธานสมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าแห่งกัมพูชา "นายวัน โสเอียง" กล่าวว่า เขายังไม่เห็นหลักฐานว่า บริษัทต่างชาติยินดีจะจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อช่วยเปิดทางให้มีการเพิ่มค่าจ้างแรงงานในกัมพูชาแต่อย่างใด โดยมองว่า เรื่องนี้เป็นแค่การประชาสัมพันธ์ เพราะบริษัทเหล่านี้ถูกสหภาพแรงงานระหว่างประเทศกดดัน

ทั้งนี้ ค่าแรงในจีนที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ผลิตเสื้ผอผ้าหันมาตั้งโรงงานในกัมพูชามากขึ้น ทำให้ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมเสื้อผ้ากัมพูชามีมูลค่าถึง 5,500 ล้านดอลลาร์ ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตเสื้อผ้าที่มีต้นทุนต่ำที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย