เซวอลบรรทุกน้ำหนักเกินเกือบ4เท่า

เซวอลบรรทุกน้ำหนักเกินเกือบ4เท่า

อัยการเกาหลีใต้เผยเรือเฟอร์รีมรณะ "เซวอล" บรรทุกน้ำหนักสินค้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเกือบ 4 เท่า

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า ในวันที่เกิดเหตุนั้น เรือเซวอลบรรทุกสินค้าน้ำหนักมากถึง 3,608 ตัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของน้ำหนักเรือ และมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 987 ตัน ซึ่งสินค้าที่บรรทุกไปรวมถึงรถยนต์ 108 คัน

การสืบสวนยังพบว่า นับแต่ที่เริ่มเปิดให้บริการ เดินทางจากท่าเรือเมืองอินชอน ไปยังเกาะเชจู ตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เรือเซวอล บรรทุกน้ำหนักเกินถึง 139 ครั้ง จากการเดินทางทั้งหมด 241 เที่ยว

นอกจากนี้ เรือเซวอล ยังใช้น้ำในการถ่วงท้องเรือเพียง 580 ตัน ซึ่งคิดเป็น 37% ของที่กฎหมายกำหนด หวังจะบรรทุกสินค้าได้มากขึ้น แต่กลับทำให้เรือเสียสมดุลอย่างเป็นอันตราย สำหรับตัวเลขยืนยันยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 264 ราย สูญหายอีก 38 คน ส่วนกัปตันและลูกเรือ 15 คนถูกคุมตัวไว้ เจ้าหน้าที่ระบุว่าลูกเรือปล่อยให้เวลาผ่านไป 40 นาทีโดยไม่แจ้งเตือนผู้โดยสารเกี่ยวกับอันตราย อีกทั้งลูกเรือยังเป็นกลุ่มแรกที่หนีลงเรือชูชีพ ปล่อยให้ผู้โดยสารหลายร้อยคนติดอยู่ในเรือ นอกจากนั้น อัยการยังจับกุมเจ้าหน้าที่อีก 3 คนของบริษัทเจ้าของเรือเฟอร์รีในข้อหาบรรทุกเกินจากที่กฎหมายกำหนดไว้

การค้นหาเมื่อวานนี้ ยังเกิดเหตุสลด เมื่อมีนักประดาน้ำพลเรือน 1 คนเสียชีวิตขณะเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาร่างเหยื่อจากเหตุการณ์เรือเฟอร์รีเซวอลอับปาง ซึ่งต่อมาพบสาเหตุว่าสายส่งอากาศของเขาพันกับสายอื่นๆ เมื่อหน่วยกู้ภัยนำร่างขึ้นมาพบว่าเขาหมดสติและหยุดหายใจไปแล้ว จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลและมีการยืนยันว่าเขาเสียชีวิตแ