'หน้ากากขาว'ประท้วงหน้าวังบักกิงแฮม

'หน้ากากขาว'ประท้วงหน้าวังบักกิงแฮม

ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนสวมหน้ากาก"กาย ฟอว์กส์"ชุมนุมหน้าพระราชวังบักกิงแฮม ตามแผนการเดินขบวนประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดทั่วโลก

ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนสวมหน้ากาก "กาย ฟอว์กส์" ชุมนุมประท้วงหน้าพระราชวังบักกิงแฮม ที่ประทับของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในกรุงลอนดอน ตามแผนการเดินขบวนประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดทั่วโลกเมื่อวานนี้ ขณะที่ในบราซิลประชาชนใช้วันรำลึก "กาย ฟอว์กส์" ชุมนุมกันในกว่า 12 เมือง ต่อต้านการคอร์รัปชัน

ในอังกฤษ ผู้ประท้วงขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล และมีการจุดไฟนอกพระราชวังด้วย การชุมนุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วง "ล้านหน้ากาก" ที่กลุ่มนักล้วงข้อมูลนิรนามวางแผนจัดการชุมนุมในแบบเดียวกันทั้งในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

การชุมนุมมีขึ้นวันเดียวกับการจัดงาน"คืนแห่งกองไฟ" ในอังกฤษ อันเป็นพิธีรำลึกถึงความพ่ายแพ้ของ "กบฎดินปืน" ในปี 2148 ที่กาย ฟอว์กส์ พยายามระเบิดรัฐสภาเพื่อตั้งราชวงศ์คาทอลิก

นอกจากอังกฤษแล้ว ในบราซิลก็มีกลุ่มแนวร่วมชุดดำชุมนุมร่วมกับผู้ประท้วงในกว่า 12 เมือง เพื่อร่วมรำลึกเหตุการณ์ในวัน "กาย ฟอว์กส์" โดยในบราซิลนั้นผู้ชุมนุมหลายคนเคยสวมหน้ากากกายฟอว์กส์ เพื่อเข้าร่วมการประท้วง ต่อต้านการคอร์รัปชันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มประท้วงนิรนามใช้วันที่ 5 พฤศจิกายนเป็น "วันต่อต้านคอร์รัปชันและทรราชย์โลก" และใช้โซเชียลมีเดีย นัดหมายทำกิจกรรม

นายเอรอน โมราเลส เด เมโล ผู้ร่วมชุมนุมคนหนึ่งในบราซิล กล่าวว่า พวกเขาต้องการเปลี่ยนแปลงระบบที่ไม่เอื้อต่อประชาชนซึ่งต้องเสียภาษีสูง แต่รัฐบาลกลับไม่ลงทุนด้านการศึกษา ไม่มีระบบสาธารณสุขที่ดี สถานที่สาธารณะอย่างระบบขนส่งไม่ปลอดภัย