ดัชนีผู้บริโภคสหรัฐสูงสุดรอบ 5 ปี

ดัชนีผู้บริโภคสหรัฐสูงสุดรอบ 5 ปี

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐทะยานขึ้นช่วงเดือนพ.ค.สู่ระดับสูงสุดในรอบห้าปี ได้แรงหนุนจากความคาดหวังระยะใกล้ต่อสภาพเศรษฐกิจ

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เผยผลการสำรวจความมั่นใจผู้บริโภค ที่ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 76.2 จุด จากเดือนเมษายนที่ 69 จุด อันนับเป็นระดับสูงที่สุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2551

การสำรวจพบว่าผู้บริโภคมองสถานการณ์เศรษฐกิจในหกเดือนข้างหน้าในแง่ดีขึ้นมาก โดยผู้บริโภคที่คาดว่าสภาวการณ์ทางธุรกิจจะกระเตื้องขึ้นในระยะสั้นมีจำนวน 19.2% เพิ่มขึ้นจาก 17.2% ในเดือนเมษายน ส่วนผู้บริโภคที่คาดว่าสภาวการณ์ทางธุรกิจจะเลวร้ายลงในหกเดือนข้างหน้า ลดลงจาก 14.8% เหลือ 12.1%

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอเมริกันพุ่งสูงขึ้น หลังจากอัตราว่างงานเดือนเมษายนอยู่ที่ระดับ 7.5% หรือลดลง 0.4% ตั้งแต่เดือนมกราคม และเป็นอัตราต่ำสุดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 อัตราว่างงานลดลงอย่างช้าๆ แต่มั่นคง จากระดับ 8.1% ของเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว แม้เกิดวิกฤติ "หน้าผาการคลัง" เมื่อเดือนธ.ค. 2555 จากนั้นเดือนม.ค.ได้มีขึ้นภาษีเงินได้สำหรับคนทำงานทุกประเภท รวมถึงลดการใช้จ่ายภาครัฐเมื่อเดือนมี.ค.

นายลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการฝ่ายตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่าการประเมินสภาวการณ์ทางธุรกิจและตลาดแรงงานของผู้บริโภคเป็นไปในแง่บวกมากขึ้น คนอเมริกันมีความหวังอย่างมากต่ออนาคตของเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน