‘กาตาร์แอร์เวย์’ ตกหลุมอากาศรุนแรง บาดเจ็บ 12 ราย | World In Brief

‘กาตาร์แอร์เวย์’ ตกหลุมอากาศรุนแรง บาดเจ็บ 12 ราย | World In Brief

กาตาร์แอร์เวย์ ตกหลุมอากาศรุนแรงวานนี้ (26 พ.ค.) มีผู้บาดเจ็บ 12 ราย ฝั่งตะวันออกของโลก ผู้นำเกาหลีใต้ จีนและญี่ปุ่น เตรียมประชุมไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 4 ปี ขณะที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสยังคงดุเดือด ล่าสุดอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ชาวปาเลสไตน์ดับอย่างน้อย 35 ราย

‘กาตาร์แอร์เวย์’ ตกหลุมอากาศรุนแรง ผู้โดยสาร-ลูกเรือบาดเจ็บ 12 ราย

สายการบิน กาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบิน QR017 ที่มีกำหนดเดินทางจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ไปยังกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ในวันอาทิตย์ (26 พ.ค.) ประสบกับการ ตกหลุมอากาศ อย่างรุนแรงเหนือประเทศตุรกี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 12 รายในเครื่องบินโบอิ้ง Co. 787

ผู้โดยสารในเที่ยวบินเล่าว่า ลูกเรือ 1 คน ถูกเหวี่ยงขึ้นไปในอากาศขณะที่เครื่องบินสูญเสียระดับความสูงกะทันหัน ส่วนผู้โดยสารชายคนหนึ่งบอกว่า เครื่องบินตกหลุมอากาศ ไม่กี่วินาทีทำให้อาหารกระจัดกระจายไปทั่วห้องโดยสาร ขณะที่ผู้โดยสารอีกหลายคนรู้สึกตื่นตระหนกและหวาดกลัวเครื่องบิน

นอกจากนี้ มีผู้โดยสารอีกรายหนึ่งเผยกับ RTE News ว่า ไฟเตือนรัดเข็มขัดไม่ขึ้นเมื่อเครื่องบินตกหลุมอากาศ

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินลงจอดที่สนามบินดับลินตามกำหนดได้อย่างปลอดภัยก่อนเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีทีมกู้ภัยมารอรับ

ประชุมไตรภาคี ‘จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ จ่อกระชับความร่วมมือ 6 ด้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เตรียมร่วมประชุมไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่กรุงโซลในวันนี้ (27 พ.ค.) โดย "หลี่ เฉียง" นายกรัฐมนตรีจีน, "ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ "ยุน ซอกยอล" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะลงนามแถลงการณ์ร่วม 6 ด้าน รวมทั้งด้านเศรษฐกิจและการค้า, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน ด้านสุขภาพ และด้านประชากรสูงอายุ

ก่อนการประชุมวันนี้ ผู้นำทั้ง 3 ได้แยกกันพบปะ เพื่อหารือทวิภาคีระหว่างกันในวันอาทิตย์ (26 พ.ค.) อาทิ นายกฯหลี่ และปธน.ยุน เห็นพ้องที่จะกลับมาเจรจาการค้าเสรีอีกครั้ง ขณะที่นายกฯจีนและคิชิดะได้หารือเกี่ยวกับไต้หวัน รวมถึงการเจรจาทางเศรษฐกิจระดับสูง และปธน.ยุนยังได้ขอให้จีนมีบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อพันธมิตรเกาหลีเหนือด้วย

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในราฟาห์ เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย

เจ้าหน้าที่จากหน่วยบริการสุขภาพและเหตุฉุกเฉินในกาซา เผยวานนี้ (26 พ.ค.) ว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศใน “เทล อัล-สุลต่าน” พื้นที่ทางตะวันตกของราฟาห์ ที่คนนับพันลี้ภัยมาจากราฟาห์ตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ปฏิบัติการดังกล่าวส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บหลายสิบคน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ด้านกองทัพอิสราเอลรายงานว่า กองทัพอากาศโจมตีกลุ่มฮามาสในราฟาห์ และว่าการโจมตีดังกล่าวมีการใช้กระสุนสังหารเป้าหมายอย่างแม่นยำ และปฏิบัติการบนพื้นฐานด้านข่าวกรองที่แม่นยำ พร้อมย้ำว่า กองทัพได้สังหารหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฮามาสที่ประจำในเวสต์แบงก์ และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลอย่างโหดร้าย