กองทัพจีน สิ้นสุดซ้อมรบ 'ขยับเข้าใกล้ไต้หวันมากกว่าที่เคย'

กองทัพจีน สิ้นสุดซ้อมรบ  'ขยับเข้าใกล้ไต้หวันมากกว่าที่เคย'

กองทัพจีน ประกาศสิ้นสุดซ้อมรบสองวัน เพื่อทดสอบความสามารถในการยึดเกาะไต้หวัน ประสบความสำเร็จด้วยดี กูรูชี้ขยับเข้าใกล้ ‘มากกว่าที่เคย’

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี-7 ของทางการจีนรายงานเมื่อกลางดึกวันศุกร์ (24 พ.ค.) ปฏิบัติการ “Joint Sword-2024A” สำเร็จลุล่วงด้วยดี

 นักวิเคราะห์ กองทัพจีน เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เรือของ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ขยับเข้าใกล้ชายฝั่งไต้หวัน “มากกว่าที่เคย”

การซ้อมรบประกอบด้วยการโจมตีจำลองพุ่งเป้าผู้นำไต้หวัน ท่าเรือ และสนามบิน

“นี่จะตัดเส้นเลือดใหญ่ของเกาะ ปิดกั้นทหารกองหนุนจากต่างประเทศ” นายติง เจิ้น ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์การทหารกล่าว

นายหลี่ ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออกของ PLA กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การซ้อมรบมีเป้าหมายทดสอบ “ขีดความสามารถในการยึดอำนาจ โจมตีร่วม และควบคุมดินแดนสำคัญ”

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า ปฏิบัติการครั้งนี้จีนใช้เครื่องบินรวม 111 ลำ เรือกองทัพเรืออีกหลายสิบลำ

การซ้อมรบล่าสุดของจีนเกิดขึ้นสามวันหลังจากประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ สาบานตนรับตำแหน่งโดยแถลงสุนทรพจน์ที่จีนประณามว่าเป็น “คำประกาศเอกราช”

นายอู่เชี่ยน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า นายไล่ “ท้าทายหลักการจีนเดียวอย่างรุนแรง ผลักดันเพื่อนร่วมชาติของเราในไต้หวันเข้าสู่สถานการณ์สงครามและเป็นอันตราย”

“ทุกครั้งที่ ‘เอกราชไต้หวัน’ ยั่วยุ เราจะใช้มาตรการตอบโต้แรงกว่าหนึ่งก้าวเสมอ จนกว่าจะรวมแผ่นดินมาตุภูมิได้สำเร็จ” โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าว

ความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวันทำให้ช่องแคบไต้หวันเป็นจุดเดือดอันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ทำให้เกรงกันมากว่า จีนอาจใช้กำลังทหารยึดไต้หวัน

แม้แต่สหประชาชาติยังต้องออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงทำให้เหตุการณ์บานปลาย โดยสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรแข็งแกร่งที่สุดของไต้หวันและเป็นผู้สนับสนุนทางทหาร เรียกร้อง “อย่างแข็งขัน” เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ให้จีนกระทำการด้วยความอดทนอดกลั้น

ต่อมาในวันศุกร์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่า รัฐมนตรีลอยด์ ออสติน จะพบกับนายตงจุน รัฐมนตรีกลาโหมจีนสิ้นเดือนนี้ ที่เวทีแชงกรีลาไดอะล็อก การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมทั่วโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี