สัมพันธ์“จีน-ไต้หวัน”ตึงหนัก 'เทสลา'แจ้งซัพพลายเออร์เลี่ยงผลิตใน 2ประเทศ

สัมพันธ์“จีน-ไต้หวัน”ตึงหนัก 'เทสลา'แจ้งซัพพลายเออร์เลี่ยงผลิตใน 2ประเทศ

สัมพันธ์“จีน-ไต้หวัน”ตึงหนัก 'เทสลา'แจ้งซัพพลายเออร์เลี่ยงผลิตใน 2ประเทศ โดยเทสลาแจ้งให้ซัพพลายเออร์เริ่มผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่างๆของรถยนต์นอกจีนและไต้หวันอย่างเร็วที่สุดต้นปีหน้า

สถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด สำนักงานกิจการไต้หวันของรัฐบาลจีน (ทีเอโอ)เตือนว่า สุนทรพจน์ของ“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ที่กล่าวในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหมือนการสารภาพว่าต้องการให้ไต้หวันเป็นเอกราช พร้อมทั้งตราหน้าไล่รอบใหม่ว่า เป็นนักแบ่งแยกดินแดนที่อันตราย

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า เทสลา อิงค์ ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังสัญชาติอเมริกันได้แจ้งแก่บรรดาซัพพลายเออร์ให้เตรียมพร้อมรับมือปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างไต้หวันและจีน โดยให้เริ่มผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่างๆของรถยนต์นอกจีนและไต้หวันอย่างเร็วที่สุดต้นปีหน้า

บรรดาผู้บริหารในระบบห่วงโซ่อุปทาน 6 รายที่ทราบดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ เปิดเผยว่า ซัพพลายเออร์ที่ผลิตส่วนประกอบหรือชิ้นส่วนรถยนต์ อาทิ แผงวงจรพิมพ์และระบบควบคุมการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้กับรถของเทสลารุ่นต่างๆที่จำหน่ายนอกประเทศจีน ได้รับการร้องขอจากเทสลาที่อ้างว่า ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและไต้หวันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆก่อนหน้าที่สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้อาจทำให้ระบบห่วงโซ่อุปทานสะดุด เพราะฉะนั้น การสร้างแหล่งห่วงโซ่อุปทานทางเลือกนอกจากจีน จึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

“เราได้รับการร้องขอจากเทสลาว่าอยากได้ชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบรถยนต์ที่ผลิตนอกประเทศจีนและไต้หวัน และเทสลาหวังว่าข้อเรียกร้องนี้จะเป็นจริงตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป”แหล่งข่าวบริษัทผลิตชิ้นส่วนให้เทสลาในไต้หวันและคนอื่นๆ เปิดเผยกับนิกเคอิ เอเชีย 

ในส่วนของเทสลา กำลังหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้กับบรรดาซัพพลายเออร์ในเอเชียหลายแห่ง ทั้งในญี่ปุ่น,เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ขณะที่ผู้บริหารคนหนึ่งจากบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่นยืนยันกับนิกเคอิ เอเชียว่า บริษัทของเขาก็เป็นหนึ่งในหลายบริษัทในเอเชียที่หารือเรื่องนี้กับเทสลา

การเคลื่อนไหวของภาคธุรกิจชั้นนำอย่างเทสลา เป็นตัวอย่างล่าสุดที่สะท้อนให้เห็นว่า บรรดานักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับปัญหาความสัมพันธ์ช่องแคบไต้หวัน โดยเฉพาะหลังจากไต้หวันได้ประธานาธิบดีคนใหม่แทนไช่ อิง เหวิน 

“เฉิน ปิงหัว” โฆษกสำนักกิจการไต้หวันของรัฐบาลจีน ประกาศว่า ไม่มีใครที่อยากรวมชาติอย่างสันติไปมากกว่ารัฐบาลจีน แต่จีนก็ จำเป็นต้องตอบโต้และลงโทษหน่วยงานประชาธิปไตยก้าวหน้า(ดีพีพี)ที่สมคบคิดกับอิทธิพลจากต่างชาติ ยั่วยุด้วยแนวคิดความเป็นเอกราช 
 

ด้านสำนักข่าวของรัฐบาลจีนทั้งไชนา เดลี ,โกลบอล ไทม์ส ต่างเขียนบทความโจมตีว่า การเรียกร้องเอกราชตามสไตล์ของไล่ จะยิ่งทำให้เกิดการเผชิญหน้า และความไร้เสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ทั้งยังนำไปสู่ความไม่ประมาณตนและการทำลายตัวเอง

ประธานาธิบดีไล่ มีแนวคิดเรื่องความเป็นเอกราชของไต้หวันที่รุนแรงกว่าอดีตประธานาธิบดีไช่ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไล่พยายามปรับลดแนวคิดเรื่องนี้ให้ดูเป็นสายกลางมากขึ้น 

แต่นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่า ตลอดการบริหารไต้หวันเป็นเวลา 8 ปี  อดีตประธานาธิบดีไช่ พยายามใช้ความคลุมเครือในการเจรจากับรัฐบาลจีน โดยเฉพาะเรื่องหลักการจีนเดียว ที่อดีตประธานาธิบดีไต้หวันจะไม่ใช้คำว่าสองประเทศ แต่มักใช้คำว่าทั้งสองฝั่งของช่องแคบ ซึ่งสำหรับไล่ แล้วมีความชัดเจนมากกว่า โดยกล่าวว่า สาธารณรัฐจีน หรือไต้หวัน กับสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่มีใครอยู่ใต้อาณัติใคร

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศเป้าหมายด้านความมั่นคงว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะมีความพร้อมในการรวมชาติภายในปี 2570 ซึ่งเป็นกำหนดการที่อยู่ในช่วงระยะเวลาการบริหารประเทศของประธานาธิบดีไล่ จึงไม่แปลกที่ผู้นำใหม่ของไต้หวันจะประกาศจุดยืนในสุนทรพจน์รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ไต้หวันจะเสริมสร้างการป้องกันดินแดนควบคู่ไปกับการวางมาตรการป้องปรามการรุกรานจากจีน

วานนี้ (23พ.ค.)กองทัพไต้หวันกระจายกำลังทหารรอบเกาะไต้หวัน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถปกป้องเกาะไต้หวันเอาไว้ได้ หลังจากจีนเริ่มเปิดปฏิบัติการซ้อมรบเพื่อลงโทษไต้หวันรอบเกาะ ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาซ้อมรบทั้งสิ้น 2 วัน เพื่อตอบสนองต่อการกระทำที่จีนระบุว่าเป็นการแบ่งแยกดินแดน

“การซ้อมรบครั้งนี้ไม่เพียงไม่ช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงความคิดที่เน้นใช้กำลังทหารของจีนอีกด้วย” กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุ

การซ้อมรบในช่องแคบไต้หวันและรอบหมู่เกาะต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การปกครองของไต้หวัน ซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งจีน มีขึ้นภายในเวลาเพียง 3 วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีไล่ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไล่ เสนอการเจรจากับจีนหลายครั้ง แต่ถูกปฏิเสธ ซึ่งไล่กล่าวว่า ชาวไต้หวันสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตนเองได้และปฏิเสธการอ้างอธิปไตยเหนือไต้หวันของทางการจีน

กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ระบุว่า เริ่มซ้อมรบร่วมทางทหารที่ครอบคลุมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวดในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวันเมื่อเวลา 07.45 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.และเริ่มบริเวณ่ช่องแคบไต้หวัน รวมถึงทางตอนเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน ตลอดจนถึงพื้นที่รอบ ๆ หมู่เกาะจินเหมิน หม่าจู อูชิว และตงอิ่น ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน