ซอฟต์พาวเวอร์ซาอุดีอาระเบีย แฟชั่นโชว์ชุดว่ายน้ำครั้งแรก l World Pulse

ซอฟต์พาวเวอร์ซาอุดีอาระเบีย  แฟชั่นโชว์ชุดว่ายน้ำครั้งแรก l World Pulse

ซาอุดีอาระเบียยุคใหม่มีการปฏิรูปหลายด้าน โดยเฉพาะวงการแฟชั่นที่ก้าวหน้าไปอีกขั้น สัปดาห์ก่อนจัดแฟชั่นโชว์ชุดว่ายน้ำเป็นครั้งแรก สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เพราะใครจะไปคิดในเมื่อไม่ถึงสิบปีก่อนผู้หญิงยังต้องสวมอาบายาปกคลุมร่างกายอยู่เลย!

เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของงานเรดซีแฟชั่นวีค ยัสมินา กันซัล ดีไซเนอร์ชาวโมร็อกโก จัดงานแสดงแบบชุดว่ายน้ำที่เซนต์รีจิส เรดซีรีสอร์ต นอกชายฝั่งตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย ผลงานที่นำมาแสดงส่วนใหญ่เป็นชุดว่ายน้ำวันพีซสีแดง เบจ และน้ำเงิน นางแบบเปลือยไหล่และบางชุดเห็นชายโครง

“เป็นความจริงที่่ว่าประเทศนี้อนุรักษนิยมมาก แต่เราพยายามนำเสนอชุดว่ายน้ำสง่างามสะท้อนโลกอาหรับ ตอนเรามาที่นี่เราเข้าใจว่าแฟชั่นโชว์ชุดว่ายน้ำในซาอุดีอาระเบียเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ เพราะนี่คือครั้งแรกที่มีการจัดงานแบบนี้” ดีไซเนอร์กล่าวและว่า “เป็นเกียรติ” ที่ได้เข้าร่วม

ส่วนสถานที่จัดงานเป็นส่วนหนึ่งของเรดซีโกลบอล หนึ่งในอภิมหาโครงการระดับกิกะโปรเจค หัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์ 2030 และแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศที่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงดูแลโครงการด้วยพระองค์เอง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ผู้ทรงได้รับการสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมารในปี 2560 ทรงปฏิรูปสังคมมากมายหลายอย่าง เพื่อปรับภาพลักษณ์ประเทศให้ดูนุ่มนวลยิ่งขึ้น เนื่องจากซาอุดีระเบียสนับสนุนอิสลามบริสุทธิ์ "วาฮะบี" ที่มีแนวปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

 การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเช่น ลดบทบาทตำรวจศาสนาที่คอยถือไม้ไล่ผู้ชายตามห้างสรรพสินค้าให้ไปละหมาด, เปิดโรงภาพยนตร์อีกครั้ง และจัดเทศกาลดนตรีที่เข้าชมได้ทั้งหญิงและชาย

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการปราบปรามผู้เห็นต่างมากขึ้น รวมถึงนักการศาสนาสายอนุรักษ์ที่อาจต่อต้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว

บรรยากาศแฟชั่นโชว์ชุดว่ายน้ำจะเป็นอย่างไร ต้องถามบรรดาผู้มาร่วมงาน อย่าง ชุค โมฮัมเหม็ด อินฟลูเอนเซอร์ด้านแฟชั่นชาวซีเรียกล่าวว่า ไม่แปลกใจเลยกับสิ่งที่เห็นเนื่องจากซาอุดีอาระเบียพยายามเปิดตัวเองออกสู่โลก และพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นและการท่องเที่ยวของประเทศ

มุมมองของโมฮัมเหม็ดยืนยันได้จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการแฟชั่นซาอุดีฯ เผยแพร่เมื่อปี 2566 ระบุว่า ในปี 2565 อุตสาหกรรมแฟชั่นมีมูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.4% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

“นี่เป็นครั้งแรกที่มีแฟชั่นโชว์ชุดว่ายน้ำในซาอุดีอาระเบีย แล้วทำไมจะมีไม่ได้ ทำไมล่ะ เป็นไปได้สิ ก็เรามาอยู่ที่นี่แล้วไง” โมฮัมเหม็ดกล่าว

ด้านราฟาเอล ซิมาคูร์บ อินฟลูเอนเซอร์ชาวฝรั่งเศส ที่ได้มาร่วมงานเมื่อวันศุกร์เช่นกันกล่าวว่า ในสายตาของเขาไม่มีอะไรโป๊เลย แต่ในบริบทของซาอุดีถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่

“สิ่งที่พวกเขาทำในวันนี้ช่างกล้าหาญมาก ผมดีใจสุดๆที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน”

ฟังจากเสียงอินฟลูเอนเซอร์ เห็นแววว่า วงการแฟชั่นและชุดว่ายน้ำของซาอุดีอาระเบียอนาคตสดใสแน่นอน