โลกชอบสหรัฐมากกว่าจีนถ้าได้ประธานาธิบดีเดโมแครต l World in Brief

โลกชอบสหรัฐมากกว่าจีนถ้าได้ประธานาธิบดีเดโมแครต l World in Brief

ผลสำรวจจากแกลลัพโพลบอกชัด สหรัฐจะหาพวกได้มากหรือน้อย พรรคการเมืองของประธานาธิบดีมีส่วนสำคัญ ด้านผู้นำจีนอยู่ระหว่างเดินสายเยือนยุโรป ไปฝรั่งเศสที่แรก

  • โลกชอบสหรัฐมากกว่าจีนถ้าได้ประธานาธิบดีเดโมแครต

 แกลลัพโพลเผยแพร่รายงานโดยใช้ข้อมูลนับย้อนไปถึงปี 2550 พบว่า ประเทศส่วนใหญ่อยากเข้ากับสหรัฐมากกว่าจีน ถ้าพรรคเดโมแครตได้ครองทำเนียบขาว

การสำรวจในกว่า 130 ประเทศเมื่อปี 2566 พบว่า ประเทศเกือบครึ่ง(48%) เอนเข้าหาสหรัฐเพื่อต่อต้านจีนที่มีคนชอบ 21% ประเทศ กว่าหนึ่งในห้า “ผูกพันแข็งขัน” กับสหรัฐ ถือเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2552 ตลอดช่วงเวลาส่วนใหญ่ของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ประเทศที่ชอบจีนมีสัดส่วนใหญ่มาก แต่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตรับตำแหน่งต้นปี 2564 

  • ‘สี จิ้นผิง’วอนมาครงช่วยจีนเลี่ยง‘สงครามเย็นรอบใหม่’

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า สองชาติควรยึดมั่นในผลประโยชน์ร่วม และร่วมกันต่อต้านการตัดขาดห่วงโซ่อุปทานที่จะสร้างความปั่นป่วน ส่วนประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่บั่นทอนเสถียรภาพยุโรปนั้น สีกล่าวว่า หนทางเดียวที่จะแก้ไขความขัดแย้งนี้ได้คือทั้งสองฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเจรจากัน พร้อมเตือนไม่ให้นำสงครามรัสเซีย-ยูเครนมาเป็นเครื่องมือวิจารณ์จีน

“เราต่อต้านการนำวิกฤตินี้มาปัดความรับผิดชอบให้กับประเทศที่ 3 ทำลายภาพลักษณ์ของเขา แล้วยั่วยุให้เกิดสงครามเย็นรอบใหม่” 

  • อิสราเอลถล่มราฟาห์กดดันฮามาส

 อิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ในกาซาตลอดคืนวันจันทร์ (6 พ.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อพยายามกดดันฮามาสในการเจรจาหยุดยิงที่อียิปต์วันนี้ (7 พ.ค.)

เมื่อเย็นวันจันทร์ ฮามาสได้แจ้งกับอียิปต์และกาตาร์ที่เป็นคนกลางว่า เห็นชอบข้อเสนอหยุดยิงเพื่อยุติสงครามที่ล่วงเลยมาถึงเจ็ดเดือน ท่าทีล่าสุดของฮามาสทำให้ประชาชนในราฟาห์ต้องลงถนนแสดงความยินดีปรีดา