ลุ้นอีกรอบ! ข้อตกลงหยุดยิง'อิสราเอล-ฮามาส' l World in Brief

ลุ้นอีกรอบ! ข้อตกลงหยุดยิง'อิสราเอล-ฮามาส' l World in Brief

ข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเริ่มมีความหวัง เมื่อหลายประเทศใช้ความพยายามทางการทูตเดินหน้าอย่างหนัก ด้านสงครามในยูเครน คณะทำงานยูเอ็นพบหลักฐานใหม่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

  • ‘สหรัฐ-อังกฤษ’ วอนฮามาสรับข้อเสนอหยุดยิงอิสราเอล

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในเวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) เรียกร้องให้ฮามาสเร่งรับข้อเสนอหยุดยิงในกาซาจากอิสราเอลและปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล

 ด้านนายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กล่าวในงานเดียวกันว่าข้อเสนอของอิสราเอลนั้นมีน้ำใจมาก ระบุถึงการหยุดยิง 40 วัน ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลักหลายพันคนและปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล

  • ยูเอ็นพบหลักฐานใช้ขีปนาวุธโสมแดงถล่มยูเครน 

 คณะผู้ตรวจสอบมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ เผยรายงานความยาว 32 หน้าต่อคณะมนตรีความมั่นคง สรุปว่า เศษซากจากขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ตกในเมืองคาร์คิฟของยูเครน เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2567 มาจากขีปนาวุธฮวาซอง-11 ของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น 

  ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศอื่นๆ กล่าวหาโสมแดงส่งอาวุธให้รัสเซียใช้สู้รบกับยูเครน ทั้งรัฐบาลมอสโกและเปียงยางต่างปฏิเสธ แต่ปีก่อนทั้งสองประเทศให้คำมั่นกระชับความสัมพันธ์ทางทหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

  • ไฟแนนเชียลไทม์สจับมือโอเพนเอไอเสริมแกร่งแชตจีพีที

ไฟแนนเชียลไทม์สทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับโอเพนเอไอ ผู้สร้างแชตจีพีที อนุญาตให้แชตจีพีทีใช้บทสรุป โควทคำพูด และลิงค์จากไฟแนนเชียลไทม์ตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องได้ โดยช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาโอเพนเอไอทำข้อตกลงกับสื่อหลายสำนัก เช่น สำนักข่าวเอพี,Axel Springerของเยอรมนี, เลอมงด์ หนังสือพิมพ์รายวันของฝรั่งเศส และพริซามีเดีย ยักษ์ใหญ่จากสเปน เพื่อเพิ่มฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ให้กับแชตจีพีทีมากขึ้น