'แอปเปิ้ล' เร่งถก 'โอเพนเอไอ' หวังเปิดตัวฟีเจอร์ AI ในระบบใหม่ iOS 18

'แอปเปิ้ล' เร่งถก 'โอเพนเอไอ' หวังเปิดตัวฟีเจอร์ AI ในระบบใหม่ iOS 18

สื่อเผย 'แอปเปิ้ล' กำลังเร่งเร่งเจรจา 'โอเพนเอไอ' หวังติดตั้งฟีเจอร์เอไอใน iOS 18 ที่มาพร้อม 'ไอโฟน AI รุ่นใหม่'

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple) เริ่มการเจรจารอบใหม่กับบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) อีกครั้งเพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของสตาร์ตอัปรายนี้มาเสริม "ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด" ในระบบปฏิบัติการณ์รุ่นใหม่ของไอโฟนที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี

รายงานระบุว่า ทั้งสองบริษัทได้เริ่มหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงที่เป็นไปได้ และการนำเอาฟีเจอร์ของโอเพนเอไอมาปรับใช้ในระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของแอปเปิ้ล iOS 18 ที่กำลังจะเปิดตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการกลับมาเจรจากันอีกครั้ง หลังจากที่แอปเปิ้ลเคยพูดคุยกับโอเพนเอไอไปแล้วเมื่อช่วงต้นปีนี้ แต่กลับมีความคืบหน้าน้อยมาก ขณะเดียวกัน แอปเปิ้ลก็ยังหารือกับทาง อัลฟาเบธ อิงค์ (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) เพื่อเจรจาหารือเรื่องการขอไลเซนส์แชตบอท "เจมิไน" (Gemini) มาใช้งานในอุปกรณ์ของแอปเปิลด้วย 

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่า จะร่วมมือกับเอไอของค่ายใด และยังไม่เป็นที่แน่ชัดเช่นกันว่า การเจรจาข้อตกลงเรื่องเอไอจะบรรลุผลสำเร็จหรือไม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่แอปเปิ้ลอาจจะตกลงกับทั้งสองบริษัทนี้ หรือเลือกของค่ายใดค่ายหนึ่งเพียงอย่างเดียว 

ทางด้านโฆษกของทั้งแอปเปิ้ล โอเพนเอไอ และกูเกิล ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวของบลูมเบิร์กชิ้นนี้ 

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลได้ประกาศจัดงาน WWDC 2024 ระหว่างวันที่ 10-14 มิ.ย. โดยคาดว่าจะมีไฮไลต์หลักๆ ที่ระบบปฏิบัติการ iOS 18 มาพร้อมกับฟีเจอร์เอไอ โดยอาจเป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล