กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีสหรัฐ เดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังของไทยแล้ว

กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีสหรัฐ เดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังของไทยแล้ว

กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 (CSG-9) เรือธง USS Theodore Roosevelt (CVN 71) และกองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน (CVW) ที่ 11 เดินทางถึงไทยแล้ว โดยมีภารกิจฝึก และปฏิบัติการร่วมกับหุ้นส่วนทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ด้านลูกเรือเตรียมเที่ยวชมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 (CSG-9) เรือธง USS Theodore Roosevelt (CVN 71) และกองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน (CVW) ที่ 11 บนเรือ เดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบัง ตามกำหนดการเข้าเยี่ยมท่าเรือตามกิจวัตรปกติ ในวันที่ 24 เมษายน 2567 โดยเป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของเรือบรรทุกเครื่องบิน Theodore Roosevelt นับตั้งแต่ปี 2561

กองเรือพิฆาตที่ 23 ซึ่งเยือนอำเภอศรีราชา ประเทศไทย ในเวลาเดียวกันนี้ ประกอบไปด้วย เรือ USS Russell (DDG 59), เรือ USS Daniel K. Inouye (DDG118), เรือ USS Halsey (DDG 97) และเรือ USS Howard (DDG 83)

พลเรือตรี คริสโตเฟอร์ อเล็กซานเดอร์ ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 กล่าว 

“เราขอบคุณไมตรีจิตของชาวไทยที่ต้อนรับกองเรือของเราขณะเข้าเยี่ยมท่าเรือครั้งนี้”

"ระหว่างการออกประจำการครั้งนี้ เรามีโอกาสได้พบปะ ฝึกซ้อม และปฏิบัติการร่วมกับภาคีและหุ้นส่วนมากมายทั่วภูมิภาค และเราตั้งตารอที่จะมีโอกาสได้เสริมสร้างมิตรภาพอันยืนนานระหว่างกองทัพเรือสหรัฐฯ และประเทศไทย"

ขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt และเรืออื่น ๆ ในกองเรือ CSG-9 เทียบท่าอยู่ ลูกเรือจะมีโอกาสขึ้นฝั่งท่องเที่ยวและเพลิดเพลินกับซอฟต์พาวเวอร์ทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวยของไทย ตลอดจนทำกิจกรรมบริการชุมชนต่าง ๆ ขณะที่ลูกเรือไทย-อเมริกันบนเรือ Theodore Roosevelt หลายคนจะได้มีโอกาสพบปะกับครอบครัวด้วย

"ทหารเรือประจำเรือ USS Theodore Roosevelt รู้สึกเป็นเกียรติได้กลับมาเยือนชาติที่สำคัญอย่างประเทศไทยอีกหลังจากไม่ได้มาที่นี่เป็นเวลานาน" นาวาเอก ไบรอัน ชรัม ผู้บังคับการเรือ USS Theodore Roosevelt กล่าว

"ลูกเรือของเราตั้งตารอที่จะได้เรียนรู้ ประวัติศาสตร์อันยาวนานของไทยและสร้างมิตรภาพที่คงอยู่ตลอดไป ในระหว่างที่พวกเขาอยู่ที่นี่ เราขอขอบคุณชาวไทยที่ต้อนรับเราด้วยความเอื้ออารีและไมตรีจิต"

กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 9 เดินทางออกจากเมืองซานดิเอโก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 เพื่อปฏิบัติภารกิจสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ตามกิจวัตรปกติในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตก

กองเรือ CS6-9 ประกอบไปด้วยเรือและเครื่องบินที่มีระบบปฏิบัติการหลากหลาย ซึ่งสามารถปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ทั่วโลก ตั้งแต่ภารกิจสู้รบไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ กองเรือนี้ประกอบไปด้วยทหารประจำกองเรือ CSG-9, ทหารประจำกองเรือพิฆาตที่ 23, เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt (CVN) 71, กองบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่ 11 และเรือในกองเรือพิฆาตที่ 23 ซึ่งได้แก่ USS Russell (DDG 59), USS Daniel K. Inouye (DDG118) และ USS Halsey (DDG 97)

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือ Theodore Roosevelt ได้จาก www.dvidshub.net/unit/COMCARSTRKGRU-9 

Facebook: www.facebook.com/usstheodoreroosevelt

Instagram: www.instagram.com/usstheodoreroosevelt

หมายเหตุ: เรือ USS Theodore Roosevelt ไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ [email protected]