วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมาย บังคับขาย 'ติ๊กต็อก' ไบเดนจ่อลงนามกฎหมายวันนี้

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมาย บังคับขาย 'ติ๊กต็อก' ไบเดนจ่อลงนามกฎหมายวันนี้

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายบังคับขาย 'ติ๊กต็อก' ไบเดนเตรียมลงนามผ่านเป็นกฎหมายวันนี้ เตรียมนับถอยหลัง 270 วัน บีบยักษ์ไอทีจีน 'ไบต์แดนซ์' ขายกิจการให้สหรัฐ

ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 มีมติผ่านร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ที่บีบให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีน ขายกิจการโซเชียลมีเดีย "ติ๊กต็อก" (TikTok) ให้กับสหรัฐตามความคาดหมาย หลังจากที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อต้นสัปดาห์

หลังจากนี้เป็นที่คาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะลงนามในวันนี้ (24 เม.ย.67) เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป และเป็นการเริ่ม "นับถอยหลัง" การบีบบังคับให้บริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากจีนต้องขายกิจการติ๊กต็อกออกไป ภายใต้ความกังวลว่า ติ๊กต็อกจะเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อสหรัฐ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการติ๊กต็อกภายในระยะเวลา 270 วัน หรือประมาณ 9 เดือน มิฉะนั้นติ๊กต็อกจะถูกแบนในสหรัฐ ทั้งที่มีผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดียจากจีนรายนี้ถึง 170 ล้านราย 

ก่อนหน้านี้ ไมเคิล เบ็คเคอร์แมน หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของติ๊กต็อกในสหรัฐ ระบุในหนังสือถึงพนักงานของบริษัทว่า ติ๊กต็อกจะยังคงต่อสู้อย่างถึงที่สุด และย้ำว่านี่คือ จุดเริ่มต้นของกระบวนการที่ยาวนาน โดยติ๊กต็อกเตรียมพร้อมเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมาย หากร่างกฎหมายแบนหรือบีบให้ขายกิจการให้กับสหรัฐได้รับการลงนาม และบังคับใช้เป็นกฎหมาย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์