อียูขู่แบนแอปใหม่ติ๊กต็อก "จ่ายเงินให้คนดูคลิป"

อียูขู่แบนแอปใหม่ติ๊กต็อก "จ่ายเงินให้คนดูคลิป"

สหภาพยุโรป (อียู)ขู่แบนแอปใหม่ของติ๊กต็อก "TikTok Lite" ซึ่ง "จ่ายเงินให้กับผู้ใช้งาน" ที่สามารถดูคลิปได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยกำลังทดลองใช้ในฝรั่งเศส และสเปน

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน TikTok Lite มีการจ่ายเงินให้กับผู้ใช้งานในฝรั่งเศส เพื่อให้พวกเขาใช้เวลาบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ชั่วโมงละ 0.36 ยูโร ซึ่งหากผู้ใช้งานยิ่งดูคลิปเยอะ หรือทำกิจกรรมตามที่แอปกำหนดไว้ ก็จะยิ่งมีโอกาสได้รับเงินมากขึ้น

ที่ผ่านมา อียู ออกมาแสดงความกังวลต่อแอปพลิเคชันดังกล่าว และร้องขอให้ทางติ๊กต็อกชี้แจงข้อมูลรายละเอียดต่อคณะกรรมการตรวจสอบภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อประเมินว่าการใช้งานแอปนี้ มีความเสี่ยงต่อประชาชนหรือไม่

อียูเปรียบเทียบการจ่ายเงินเพื่อดึงดูดให้คนดูคลิป ไม่ต่างกับสิ่งเสพติดที่มอบรางวัลให้กับผู้เสพ รวมถึงความกังวลในด้านเนื้อหาของคลิปที่จะทำให้คนดูได้เงิน ซึ่งเป็นคลิปที่อัลกอริทึมของแอปแนะนำมาเท่านั้น ไม่ใช่คลิปที่ผู้ใช้ต้องการดูด้วยตนเอง 

การแจกเงินดังกล่าวยังอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน แทนที่จะลดระยะเวลาการใช้งานแอปเพื่อจัดสรรเวลาเรียนได้ดีขึ้น พวกเขาอาจยิ่งพยายามบังคับตัวเองให้ใช้เวลากับการดูคลิปในแอปมากกว่าเดิม เพื่อแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต็อกยืนยันว่าจะตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลของทางอียู และย้ำด้วยว่าผู้ที่จะสามารถรับเงินจากการดูคลิปได้ จะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์