จับตา! อดีตขุนคลังสหรัฐ รวมกลุ่มนักลงทุนซื้อกิจการ 'TikTok'

จับตา! อดีตขุนคลังสหรัฐ รวมกลุ่มนักลงทุนซื้อกิจการ 'TikTok'

อดีตขุนคลังสหรัฐยุค “โดนัลด์ ทรัมป์” เตรียมระดมกลุ่มนักลงทุนเข้าซื้อ “TikTok” หลังสภาล่างอนุมัติร่างกฎหมายบีบ ByteDance ขายธุรกิจ TikTok มิฉะนั้นจะถูกแบนในสหรัฐ

นายสตีเฟน มนูชิน อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ สมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า กำลังรวบรวมกลุ่มนักลงทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการ TikTok (ติ๊กต็อก) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของ ByteDance (ไบต์แดนซ์) บริษัทสัญชาติจีน

ความเคลื่อนไหวของนายมนูชินมีขึ้นไม่นานหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) เห็นชอบร่างกฎหมายที่จะบังคับให้บริษัท ByteDance จำต้องเลือกระหว่างยอมขายกิจการ TikTok ในสหรัฐ หรือถูกรัฐบาลสั่งแบนไม่ให้ดำเนินธุรกิจในประเทศได้

“ผมคิดว่ากฎหมายนี้ควรได้รับความเห็นชอบและคิดว่า TikTok ควรถูกขายกิจการ นี่คือธุรกิจที่ยอดเยี่ยม และผมกำลังรวบรวมกลุ่มนักลงทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการ TikTok” นายมนูชินกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายมนูชินไม่ได้เปิดเผยว่ากลุ่มนักลงทุนที่จะเข้าซื้อธุรกิจ TikTok มีใครบ้าง

ขณะนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวได้เข้าสู่ชั้นการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐซึ่งยังคาดเดาผลลัพธ์ไม่ได้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเคยส่งสัญญาณว่าปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้กฎหมายนี้ หากผ่านความเห็นชอบทั้งสองสภาแล้ว

อ้างอิง: CNBC