ส.ส.สหรัฐผ่านมาตรการ 9.5 หมื่นล้านช่วย‘ยูเครน-อิสราเอล-ไต้หวัน’

ส.ส.สหรัฐผ่านมาตรการ 9.5 หมื่นล้านช่วย‘ยูเครน-อิสราเอล-ไต้หวัน’

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเห็นชอบชุดมาตรการช่วยเหลือด้านความมั่นคง 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน ขณะที่สายแข็งจากรีพับลิกันคัดค้านอย่างหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังเดินหน้าสู่วุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก และเคยผ่านมาตรการแบบเดียวกันนี้เมื่อกว่าสองเดือนที่ผ่านมา โดยวุฒิสภาจะเริ่มพิจารณาชุดมาตรการล่าสุดในวันอังคาร (23 เม.ย.) ลงมติเบื้องต้นในบ่ายวันเดียวกัน ส่วนการลงมติครั้งสุดท้ายน่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าก่อนส่งให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมาย

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจัดสรรงบประมาณ 6.084 หมื่นล้านดอลลาร์แก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน เช่น ความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้านอาวุธสหรัฐ คลังแสง โครงสร้างพื้นฐาน 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์, ความช่วยเหลืออิสราเอล 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 9.1 พันล้านดอลลาร์ และ 8.12 พันล้านดอลลาร์สำหรับอินโดแปซิฟิกรวมถึงไต้หวัน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แสดงความขอบคุณ กล่าวว่า ส.ส.สหรัฐพยายาม “รักษาประวัติศาสตร์ให้อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง”

“ร่างกฎหมายความช่วยเหลือฉบับสำคัญที่ ส.ส.สหรัฐเห็นชอบในวันนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้สงครามขยายวง รักษาหลายล้านชีวิต และช่วยให้ชาติของเราทั้งสองแข็งแกร่งขึ้น” เซเลนสกีโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย X

ทั้งนี้ ไม่ทราบแน่ชัดว่า เงินช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่แก่ยูเครนจะใช้หมดเร็วแค่ไหน เป็นไปได้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มเติมอีก