‘บลิงเคน’เยือนจีนสัปดาห์หน้า เตือนสนับสนุนรัสเซีย

‘บลิงเคน’เยือนจีนสัปดาห์หน้า เตือนสนับสนุนรัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะเยือนจีนในสัปดาห์หน้า ด้วยภารกิจสองขั้วทั้งแสดงความกังวลที่บริษัทจีนสนับสนุนเครื่องจักรสงครามให้รัสเซีย พร้อมระมัดระวังไม่ให้ความสัมพันธ์วอชิงตัน-ปักกิ่งสะดุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน แม้จีนจะไม่ได้ล้ำเส้นสหรัฐด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธหรือกระสุนร้ายแรงคร่าชีวิตได้แก่รัสเซีย แต่การเยือนเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งของนายบลิงเคนระหว่างวันที่ 24-26 เม.ย.นี้เขาจะส่งเสียงเตือนว่า รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตรเป็นหนึ่งเดียวกันต่อต้านบทบาทของจีน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐรายหนึ่งเผยว่า บลิงเคนจะอธิบายถึงผลกระทบที่มีต่อความมั่นคงของยุโรป

ทริปนี้เป็นการเยือนล่าสุดระลอกล่าสุดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ ในช่วงที่รัฐบาลปักกิ่งและวอชิงตันทำตามคำมั่นที่รับปากกันไว้ในเดือน พ.ย.2566 ว่าจะปรับความตึงเครียดระหว่างกันที่เกือบทำให้ความสัมพันธ์แตกหัก

ความพยายามดังกล่าวยุ่งยากขึ้นเมื่อทางการสหรัฐกล่าวว่า บริษัทจีนยังคงจัดหาส่วนประกอบผลิตขีปนาวุธร่อนและโดรน และจัดหาเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ช่วยยกระดับผลผลิตทางทหารของมอสโกในการรุกรานยูเครน

นอกจากนี้การเยือนจีนของบลิงเคนยังเกิดขึ้นหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 เสร็จสิ้นลงในสัปดาห์นี้ที่เกาะคาปรีของอิตาลี ซึ่งชาติยุโรปพูดเป็นเสียงเดียวกับสหรัฐเรื่องที่จีนสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมรัสเซีย

“มองมาจากที่สูง 40,000 ฟุต ดูเหมือนวิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโกนั้นใช้ได้ แต่เมื่อคนเริ่มลงลิฟต์มาปัญหาก็ค่อยๆ เกิด” จูด แบลนเชตต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนและการลงทุนต่างประเทศ ศูนย์เพื่อยุทธศาสตร์และการต่างประเทศศึกษาในกรุงวอชิงตันกล่าวกับบลูมเบิร์ก