เปิดเหตุผล รมว.อิหร่านเมินเหตุโจมตี ‘โดรนเหมือนของเล่นเด็ก’

เปิดเหตุผล รมว.อิหร่านเมินเหตุโจมตี ‘โดรนเหมือนของเล่นเด็ก’

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านไม่ให้ความสำคัญกับการโจมตีเมื่อวันก่อน ระบุรัฐบาลเตหะรานกำลังสอบสวนเหตุแต่จนถึงขณะนี้ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าอิสราเอลเกี่ยวข้อง

นายฮอสเซน อมิราบดอลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เผยกับสำนักข่าวเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์ (19 เม.ย.) ว่า โดรนถูกยิงมาจากภายในอิหร่าน บินมาได้ไม่กี่ร้อยเมตรก็ถูกยิงตก

“มันเหมือนกับของเล่นของเด็กๆ มากกว่า ไม่ใช่โดรน และยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเกี่ยวข้องกับอิสราเอล” รมว.กล่าวและว่า อิหร่านกำลังสอบสวนเรื่องนี้ แต่สื่อรายงานข่าวไม่ถูกต้องตามข้อมูลของเตหะราน

ทั้งนี้ สื่อและทางการอิหร่านรายงานว่า มีเหตุระเบิดเล็กๆ จำนวนหนึ่ง ผลจากระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงโดรนสามลำเหนือเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของประเทศ เมื่อเช้าตรู่วันศุกร์

พวกเขากล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า เป็นการโจมตีโดย “ผู้แทรกซึม” แทนที่จะเป็นอิสราเอล จึงไม่จำเป็นต้องตอบโต้

รมว.ต่างประเทศอิหร่านเตือนว่า ถ้าอิสราเอลเอาคืนและกระทำต่อผลประโยชน์ของอิหร่าน คราวหน้าเตหะรานจะตอบโต้ทันทีในระดับสูงสุด

“แต่ถ้าไม่ เราก็จบแล้ว เราได้ข้อสรุปแล้ว”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การโจมตีดูเหมือนพุ่งเป้าฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งของอิหร่านใกล้เมืองอิสฟาฮาน ลึกเข้าไปในประเทศ แต่ไม่มีการทำลายพื้นที่ยุทธศาสตร์หรือสร้างความเสียหายใหญ่

อิสราเอลไม่พูดอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐไม่เกี่ยวข้อง ส่วนทำเนียบขาวไม่มีความเห็น

นักการทูตตะวันตกรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์สว่า อิสราเอลยิงขีปนาวุธมาจากนอกประเทศอิหร่านโจมตีฐานทัพอากาศ  ซึ่งอิหร่านพยายามไม่ให้ความสำคัญกับเหตุที่เกิด

“มันดูไม่ดีถ้าระบบป้องกันภัยทางอากาศไม่สามารถป้องกันการโจมตีนี้ได้ พวกเขาไม่อยากให้เรื่องราวใหญ่โต เพราะนี่แสดงให้เห็นว่า อิสราเอลเหนือกว่าด้านเทคโนโลยี ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีอะไรกันอีกในขณะนี้” นักการทูตกล่าว