กต.เตือนคนไทยงดเดินทางเข้าพื้นที่ "อิสราเอล-อิหร่าน"

กต.เตือนคนไทยงดเดินทางเข้าพื้นที่ "อิสราเอล-อิหร่าน"

"กระทรวงการต่างประเทศ" เตือนคนไทยควรงดเดินทางเข้าพื้นที่ "อิสราเอล-อิหร่าน" หลังมีเหตุโจมตีกัน กำชับสถานทูตไทยในสองชาติ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินรวมถึงเร่งอพยพ ขอคนไทยที่ยังอาศัยอยู่ติดตามข่าวท้องถิ่นและประกาศอย่างใกล้ชิด

ตามที่มีรายงานข่าวการโจมตีอิหร่านในวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ยังมีพัฒนาการและมีความไม่แน่นอนสูง นั้น"นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศได้สั่งการวานนี้ มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุมทางไกลร่วมกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ กรุงเตหะราน และกรุงอัมมาน เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงการเตรียมการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยในอิสราเอลและอิหร่านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ยังมีความเสี่ยงและมีพัฒนาการที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงขอแจ้งเตือนคนไทยให้พิจารณางดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงเฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข่าวสารของทางการท้องถิ่น และจากสถานเอกอัครราชทูตไทยทุกแห่ง โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูตทั้งสองแห่ง ซึ่งได้ประสานทางการที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉินและหากมีความจำเป็นที่จะต้องมี การอพยพช่วยเหลือคนไทย สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงนี้ หากคนไทยต้องการคำแนะนำหรือความช่วยเหลือเร่งด่วน

สามารถติดต่อได้ดังนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ  หมายเลขฉุกเฉิน : +972 546368150 , +972 503673195  อีเมล์ : [email protected]  เฟสบุ๊ก : thaiembassytelaviv