เคเอ็นยูผลักดันทหารเมียนมาออกจากเมียวดีสำเร็จ

เคเอ็นยูผลักดันทหารเมียนมาออกจากเมียวดีสำเร็จ

โฆษกเคเอ็นยูให้สัมภาษณ์พิเศษรอยเตอร์ส ผลักดันทหารกองทัพเมียนมาที่พยายามรุกคืบเมียวดีให้ถอยร่นไปได้ เรียกร้องประชาคมโลก-ไทย ช่วยเหลือ

นายซอว์ ต่อ นี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ส การเสริมกำลังของกองทัพเมียนมาเพื่อพยายามรุกคืบในเมืองเมียวดี ถูกผลักดันให้ถอยร่นไปราว 40 กิโลเมตร

“การมาที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาต้องเผชิญความยากลำบากมากมาย” กองกำลังเคเอ็นยูได้ “ขัดขวาง” และ “สกัด” ทหารรัฐบาลไว้ได้

ทั้งนี้ รอยเตอร์สไม่สามารถยืนยันข้อมูลจากเคเอ็นยูได้โดยอิสระ พยายามติดต่อไปยังโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาแล้วไม่ได้คำตอบ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เมียวดี เมืองชายแดนเมียนมาไทย ถูกแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลทหารนำโดยเคเอ็นยูแย่งชิงพ้นการควบคุมของกองทัพเมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.)

โฆษกเคเอ็นยูกล่าวต่อไปว่าการสู้รบเกิดขึ้นในวันศุกร์ (12 เม.ย.) ระหว่างหมู่บ้านกอกะเร็กและก้อเนว่ตามทางหลวงสายเอเชีย 1 จากชายแดนไทยไปยังภาคตะวันตก ข้อมูลที่ได้รับจากแนวหน้าระบุว่า ทหารเมียนมาเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการสู้รบราว 100 นาย

“เราทราบมาว่าพวกเขาสูญเสียรถบรรทุกอาวุธหนึ่งคันและรถบรรทุกทหารหนึ่งคัน”

เมียนมาปั่นป่วนมาตั้งแต่ปี 2564 เมื่อกองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ก่อให้เกิดการประท้วงเป็นวงกว้าง รัฐบาลใช้กำลังเข้าปราบปราม ตอนนี้ขบวนการต่อต้านร่วมมือกับกลุ่มชาติพันธุ์ท้าทายกองทัพในหลายพื้นที่ซึ่งโฆษกเคเอ็นยูยอมรับว่า ขบวนการต่อต้าน “ต้องใช้เวลา”

"เราจำเป็นต้องประสานงานกับกลุ่มอื่นๆ เพื่อเอาชนะกองทัพการทำงานของแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลทหารในวงกว้างนั้นมีความท้าทาย

“เรายังอยู่ในกระบวนหาวิธีเจรจา หาวิธีร่วมมือ และการเดินหน้าในหมู่กะเหรี่ยง” ความกังวลเฉพาะหน้าของเคเอ็นยูคือมีผู้พลัดถิ่นในพื้นที่มากกว่าหนึ่งล้านคน ในโอกาสนี้ นายซอว์ ต่อ นี เรียกร้องให้ประชาคมโลกรวมถึงเพื่อนบ้านอย่างไทยให้การช่วยเหลือ

“เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันให้มากขึ้นในอนาคตต่อประเด็นนี้”

โฆษกเคเอ็นยูยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมามองการเสื่อมถอยทางทหารล่าสุด เป็นสัญญาณคืนอำนาจให้ประชาชน

“กรุณาอย่าเสียเวลาอีกเลย ถึงเวลาแล้ว และนี่เป็นโอกาสที่ดี จงฟังเสียงประชาชนเป็นอย่างแรก” โฆษกย้ำ