'มัสก์' จ่อเยือนอินเดียพบ 'โมดี อาจประกาศข่าวดีแผนลงทุนใหญ่

'มัสก์' จ่อเยือนอินเดียพบ 'โมดี  อาจประกาศข่าวดีแผนลงทุนใหญ่

อีลอน มัสก์ เตรียมเดินทางเยือนอินเดียและเข้าพบกับนายกฯ โมดี คาดเทสลาอาจประกาศลงทุนเพิ่มในอินเดียก่อนเริ่มการเลือกตั้งทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก ไทม์สรายงานว่า อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา อิงค์ (Tesla) คาดว่าจะเดินทางไปเยือนอินเดียในเดือน เม.ย.นี้ โดยมัสก์จะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และมีแนวโน้มที่จะประกาศแผนการลงทุน รวมถึงการสร้างศูนย์การผลิตในอินเดีย 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเยือนอินเดียของมัสก์มีขึ้น ในขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ต้องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งที่จะเริ่มขึ้นในเดือนนี้ และมีแนวโน้มว่าจะส่งเสริมการกล่าวอ้างถึงความสำเร็จของรัฐบาลในการดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลกในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่พลังงานไปจนถึงเทคโนโลยี และการขนส่ง เพื่อช่วยสร้างงานให้กับเยาวชนหลายล้านคน

ด้านหนังสือพิมพ์ไทม์สออฟอินเดียรายงานว่า อีกหัวข้อที่ อีลอน มัสก์ จะหารือระหว่างการประชุมกับโมดี คือเรื่อง สตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งเป็นธุรกิจดาวเทียมของบริษัทสเปซเอกซ์ (SpaceX) ของมัสก์ โดยรายงานระบุว่าสตาร์ลิงก์อาจได้รับการอนุมัติแบบมีเงื่อนไขจากรัฐบาลอินเดียสำหรับใบอนุญาตดำเนินธุรกิจด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียม

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2566 มีรายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า อินเดียใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเทสลา ที่จะเปิดทางให้เทสลานำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปจำหน่ายในอินเดียได้ในปีหน้า และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียภายในเวลา 2 ปี

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า อินเดียกำลังพิจารณาตั้งโรงงานไฟฟ้าเทสลาในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีโมดี รวมถึงรัฐมหาราษฏระและรัฐทมิฬนาดู เนื่องจากทั้ง 3 รัฐมีระบบนิเวศที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและการส่งออก

เทสลาจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนขั้นต่ำเริ่มแรกในการสร้างโรงงานในอินเดียประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ (กว่า 7 หมื่นล้านบาท) และจะพิจารณาเพิ่มการซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากอินเดียมูลค่าสูงสุด 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.28 แสนล้านบาท) นอกจากนี้ เทสลายังมีแผนจะผลิตแบตเตอรี่ในอินเดียเพื่อลดต้นทุนด้วย