ศึกชิงคนเก่งเอไอ! ‘อีลอน มัสก์’ ขึ้นเงินเดือนพนักงานเทสลา สกัด OpenAI ดึงตัว

ศึกชิงคนเก่งเอไอ! ‘อีลอน มัสก์’ ขึ้นเงินเดือนพนักงานเทสลา สกัด OpenAI ดึงตัว

อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ประกาศปรับเงินเดือนแก่พนักงานเทสลา และ xAI บริษัทพัฒนาด้านเอไอของเขา โดยขึ้นขั้นต่ำ 10% และเพิ่มสิทธิประโยชน์ สวัสดิการต่าง ๆ เพื่อรักษาบุคลากรด้านเอไอของตน

สงครามแย่งชิงบุคลากรด้านเอไอกำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่หรือสตาร์ตอัป ต่างแข่งขันกันเป็นผู้นำในสนาม พร้อมกับเฟ้นหาผู้มีความสามารถเพื่อร่วมงานกับตน

โดยล่าสุด อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา (Tesla) ส่งอีเมลหาพนักงานว่า บริษัทเตรียมขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำ 10% และปรับสิทธิประโยชน์ให้กับพนักงานฝ่ายวิศวกรรรมเอไอของเทสลา รวมทั้ง xAI บริษัทที่พัฒนาด้านเอไอของเขาด้วย เพราะเป็นกังวลว่าพนักงานจะลาออกไปทำงานกับ OpenAI ที่เสนอเงินเดือนสูงกว่า

เริ่มต้นมาจาก อีธาน ไนท์ วิศวกรฝ่าย Computer Vision ของเทสลา มีแผนจะลาออกไปอยู่กับ OpenAI มัสก์จึงให้ข้อเสนอที่สูงกว่า และโยกย้ายอีธานไปทำงานที่ xAI แทน มัสก์ยังบอกอีกว่า OpenAI พยายามดึงตัววิศวกรเอไอจากเทสลาอยู่เสมอ ผ่านการเสนอเงินเดือนที่สูงกว่า แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ

รายงานของ The Information ยังระบุว่า มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา (Meta) เคยเขียนอีเมลส่วนตัวถึงนักวิจัยด้านเอไอของ DeepMind บริษัทในเครือกูเกิล ให้มาทำงานด้วยโดยไม่ต้องผ่านการสัมภาษณ์งานใด ๆ เลยทั้งสิ้น

สำหรับกรณี เซอร์เกย์ มีไคโลวิช บริน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกูเกิล เคยโทรหาพนักงานในบริษัทโดยตรงหากทราบว่าจะลาออกจากกูเกิลไปทำงานกับ OpenAI และเสนอเงินเดือนพร้อมสวัสดิการที่สูงขึ้น เพื่อโน้มน้าวใจและรักษาพนักงานของตน 

อ้างอิง: businessinsider theinformation