ด่วน! 'อิหร่าน' เปิดฉากถล่ม 'อิสราเอล' สหรัฐ-อังกฤษ ช่วยสกัดโดรนยิงถล่ม

ด่วน! 'อิหร่าน' เปิดฉากถล่ม 'อิสราเอล' สหรัฐ-อังกฤษ ช่วยสกัดโดรนยิงถล่ม

'อิหร่าน' เปิดฉากถล่ม 'อิสราเอล' แล้ว! ยิงโดรนและขีปนาวุธเข้าโจมตีในพื้นที่โดยตรงเป็นครั้งแรก ขณะที่สหรัฐประกาศยืนเคียงข้างอิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า "อิหร่าน" ได้เปิดฉากโจมตี "อิสราเอล" แล้วด้วยการใช้ขีปนาวุธและโดรนยิงถล่มพร้อมกัน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเปิดฉากและเปิดหน้าโจมตีอิสราเอลโดยตรง "เป็นครั้งแรก" นับตั้งแต่เกิดเหตุอิสราเอลถล่มสถานทูตอิหร่านในประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. จนทำให้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านเสียชีวิต 7 นาย

กองทัพอิสราเอล ระบุว่ามีการยิงโดรนมากกว่า 200 ลูกมาจากอิหร่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในอิรักและจอร์แดนต่างก็รายงานพบโดรนบินผ่านน่านฟ้าของตนเอง ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นชาแนล 12 รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งว่า จะมีการตอบโต้ครั้งใหญ่เอาคืนการโจมตีครั้งนี้

สถานการณ์ในอิสราเอลเต็มไปด้วยเสียงไซเรนและเสียงการยิงโจมตีที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเป็นระบบการยิงสกัดโดรนบนน่านฟ้า และเริ่มมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว

ด่วน! \'อิหร่าน\' เปิดฉากถล่ม \'อิสราเอล\' สหรัฐ-อังกฤษ ช่วยสกัดโดรนยิงถล่ม
น่านฟ้าอิสราเอลคืนวันที่ 13 เม.ย.

 

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การยิงขีปนาวุธและโดรนเข้าถล่มพร้อมๆ กันในครั้งนี้ เพื่อต้องการ "ทดสอบ" ระบบป้องกันขีปนาวุธบนน่านฟ้าของอิสราเอล โดยไมเคิล ดิมิโน อดีตนักวิเคราะห์ของ CIA ระบุว่า

"การยิงโดรนและขีปนาวุธนำวิถีอาจเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีแบบผสมผสานเพื่อทำให้ระบบต่อต้านอากาศยานของอิสราเอลสับสน" 

บลูมเบิร์กอ้างรายงานของอิสราเอลว่ามีการยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธไปแล้วมากกว่า 200 ลูก โดยมีสหรัฐและอังกฤษร่วมในการยิงสกัดน่านฟ้าครั้งนี้ด้วย 

ด่วน! \'อิหร่าน\' เปิดฉากถล่ม \'อิสราเอล\' สหรัฐ-อังกฤษ ช่วยสกัดโดรนยิงถล่ม

ไบเดนหารือทีมงานความมั่นคงที่ทำเนียบขาว วันที่ 13 เม.ย

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ 12 เม.ย. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ คาดว่าอิหร่านจะโจมตีอิสราเอลไม่ช้าก็เร็ว และเตือนไม่ให้อิหร่านดำเนินการดังกล่าว พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะปกป้องอิสราเอล

"เรามุ่งมั่นที่จะป้องกันอิสราเอล เราจะสนับสนุนอิสราเอล เราจะช่วยปกป้องอิสราเอล และอิหร่านจะไม่ประสบความสำเร็จ" ปธน.ไบเดนระบุ