เริ่มแล้ว! อิหร่านยึดเรือเอี่ยว‘อิสราเอล’

เริ่มแล้ว! อิหร่านยึดเรือเอี่ยว‘อิสราเอล’

สื่อทางการอิหร่านรายงาน กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยึดเรือสินค้า “เกี่ยวข้องกับระบอบไซออนิสต์ (อิสราเอล) ได้ในอ่าวเปอร์เซีย”

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงาน “เรือสินค้าชื่อ‘MCS Aries’ ถูกกองกำลังพิเศษกองทัพเรือใช้เฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติการยึดเรือไว้ได้“ บริเวณใกล้ช่องแคบฮอร์มุส ซึ่งเป็นน่านน้ำสำคัญต่อการค้าโลก และ ”ตอนนี้เรือได้มุ่งหน้าไปยังน่านน้ำของอิหร่าน”

รายงานข่าวจากอิหร่านเกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลสองแห่ง กล่าวว่า “ทางการในภูมิภาค” ยึดเรือลำหนึ่งได้ที่นอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำนักงานปฏิบัติการการค้าทางทะเลของราชนาวีสหราชอาณาจักร ระบุโดยไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม “มีรายงานว่าเรือถูกยึดโดยทางการในภูมิภาค” บริเวณนอกชายฝั่งฟูจาราห์

ขณะที่บริษัทความมั่นคงแอมเบรย์ กล่าวว่า “ได้สังเกตภาพจากฟุตเทจมีคนอย่างน้อยสามคนกำลังโรยตัวอย่างรวดเร็วลงจากเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่ง ดูเหมือนว่าลงไปในเรือขนส่งสินค้า” ก่อนหน้านี้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เคยใช้วิธีนี้ขึ้นเรือที่ถูกยึดในช่องแคบฮอร์มุส

เว็บไซต์ติดตามเรือ ทั้ง vesselfinder.com และ marinetraffic.com รายงานว่า MSC Aries เป็นเรือสินค้าสัญชาติโปรตุเกส ตำแหน่งสุดท้ายที่เห็นอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย

ด้านนายแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลง

“อิหร่านจะต้องรับผลที่ตามมาจากการเลือกทำให้สถานการณ์เลยเถิดยิ่งขึ้นไปอีก”