หลายประเทศเกิดวิกฤติศรัทธาประชาธิปไตย l World in Brief

หลายประเทศเกิดวิกฤติศรัทธาประชาธิปไตย l World in Brief

ปีนี้มีการเลือกตั้งในหลายประเทศ แต่ผลสำรวจล่าสุดชี้ ประชาชนเริ่มเคลือบแคลงต่อกระบวนการประชาธิปไตยและสถาบันทางการเมืองในประเทศตน

  • โหวตเตอร์ไม่แน่ใจระบบประชาธิปไตยและสถาบันการเมือง

รายงานล่าสุดจากสถาบันระหว่างประเทศเพื่อความช่วยเหลือด้านประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง (IDEA) สะท้อนว่า โหวตเตอร์ในหลายประเทศเกิดวิกฤติศรัทธาในประชาธิปไตยและสถาบันทางการเมือง 

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 11 ประเทศจาก 19 ประเทศที่สำรวจรวมทั้งสหรัฐและอินเดีย ไม่ถึงครึ่งหนึ่งเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งล่าสุดเสรีและเป็นธรรม มีเฉพาะโหวตเตอร์ในเดนมาร์กเท่านั้นที่เชื่อว่า ศาลช่วยให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้เสมอ ขณะที่ประชาชนใน 8 จาก 19 ประเทศ ชอบผู้นำเข้มแข็งที่ไม่ต้องกังวลกับสภาหรือการเลือกตั้งมากกว่าไม่ชอบ 

  • หวั่นอิหร่านโจมตี ลุฟท์ฮันซ่าระงับเที่ยวบินไปเตหะราน 

ลุฟต์ฮันซ่า สายการบินแห่งชาติเยอรมนี แถลงเมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ระงับเที่ยวบินไปกรุงเตหะรานของอิหร่าน เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ที่กำลังเฝ้าระวังอิหร่านอาจเอาคืนอิสราเอลกรณีโจมตีทางอากาศสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

 ทั้งนี้ สำนักข่าวอิหร่านแห่งหนึ่งจุดประกายความตึงเครียดมากขึ้นไปอีกเมื่อรายงานข่าวเป็นภาษาอารบิกบนแพลตฟอร์ม X ถึงการปิดน่านฟ้ากรุงเตหะรานเพื่อซ้อมรบ แต่เพียงครู่หนึ่งก็ต้องลบข่าวทิ้งพร้อมปฏิเสธว่าไม่เคยรายงานข่าวนี้มาก่อน 

  • อิสราเอลโจมตีปลิดชีพสามลูกชายผู้นำฮามาส 

กลุ่มฮามาสและครอบครัวนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสแถลงว่า บุตรชายสามคนของนายฮานิเยห์ เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

ทั้งนี้ บุตรชายทั้งสามอันประกอบด้วยนายฮาเซ็ม, นายอามีร์ และนายโมฮัมหมัดโดนทิ้งระเบิดขณะกำลังขับรถอยู่ในค่ายอัลชาตี โดยหลานสาวสามคนและหลานชายหนึ่งคนของนายฮานิเยห์เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ด้วย ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันว่าโจมตีจริง พร้อมระบุว่าบุตรชายทั้งสามเป็นฝ่ายปฏิบัติการของหน่วยรบฮามาส