รู้จัก ‘เมียวดี’ เมืองการค้าชายแดนในอุ้งมือ KNU

รู้จัก ‘เมียวดี’ เมืองการค้าชายแดนในอุ้งมือ KNU

ข่าวรัฐบาลทหารเมียนมาพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ เสียเมืองชายแดนที่สำคัญอย่าง “เมียวดี” ให้กับสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ถือเป็นข่าวใหญ่สำหรับคนไทย เพราะเมืองนี้อยู่ติดกับชายแดนไทย เกิดอะไรขึ้นย่อมส่งผลกระทบมาถึงไทยแน่นอน

ตามรายงานข่าวของบีบีซี กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ กลุ่ม KNU (Karen National Union) ประกาศเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ว่า กองพันทหารเมียนมาที่ประจำการในเมืองติงกะหยิงหย่อง (Thingannyinaung)  ห่างจากเมืองเมียวดีไปทางตะวันตก 10 กิโลเมตร ยอมจำนนแล้ว และ KNU ได้โพสต์วิดีโอนักรบเผยให้เห็นอาวุธยุทโธปกรณ์มากมายที่ยึดมาได้

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่เพิ่งเสียพื้นที่ชายแดนขนาดใหญ่ที่ติดกับจีนอย่างรัฐฉานและรัฐยะไข่ใกล้ชายแดนบังกลาเทศเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และการต่อสู้ระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารและกองทัพเมียนมา ทำให้ทหารเมียนมาหลายพันคนเสียชีวิต หรือยอมจำนน หรือแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้กองทัพต้องเกณฑ์ทหารเพื่อชดเชยจำนวนทหารที่สูญเสียไป

ความใกล้ชิดระหว่างเมืองเมียวดีกับไทยเห็นได้จาก สถานทูตเมียนมาในประเทศไทยติดต่อกระทรวงการต่างประเทศไทย ขออนุญาตนำเครื่องบินเช่าเหมาลำ ATR 72-600  มาจอดที่สนามบินแม่สอดเป็นเวลา 72 ชั่วโมง เพื่อรับผู้โดยสารพิเศษและสินค้า ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า เป็นทหารและข้าราชการที่มอบตัวกับเคเอ็นยูและจะถูกนำตัวกลับไปย่างกุ้ง

เว็บไซต์ The Diplomat รายงานว่า ด่านเมียวดี-แม่สอด เป็นด่านใหญ่สุดในบรรดาหกด่านทางการชายแดนไทย-เมียนมา

ตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์เมียนมาระบุว่า มูลค่าการค้าผ่านด่านเมียวดีระหว่างเดือน เม.ย.2566-ก.พ.2567 ลดลงกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 จาก 1.87 พันล้านดอลลาร์มาอยู่ที่ 1.085 พันล้านดอลลาร์

KNU ซึ่งต่อสู้เพื่อปกครองตนเองมาตั้งแต่เมียนมาได้เอกราชในปี 1948 ต่อต้านอย่างรุนแรงกับการที่ทหารรัฐประหารในเดือน ก.พ.2021

นับจากนั้น KNU ได้จัดหาแหล่งพักพิงกับผู้ต่อต้านรัฐบาลทหาร ทั้งยังช่วยฝึกการสู้รบให้กับชาวเมืองผู้ลี้ภัยที่บางคนเข้าร่วมกับกองกำลังป้องกันตนเองของประชาชน (PDF) ที่ร่วมกับ KNU โจมตีกองทัพเมียนมา

ตามรายงานข่าวของบีบีซี สมดุลอำนาจในรัฐกะเหรี่ยงเปลี่ยนไปเข้าทางที่เอื้อต่อฝ่ายค้าน หลังกองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยงตัดสัมพันธ์กับรัฐบาลทหาร

ในเดือน ม.ค. พันเอกซอว์ ชิตตู อดีตผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย ที่ควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนไทยรวมถึงเมืองชเวก๊กโก ศูนย์กลางแก๊งอาชญากรรม ประกาศไม่รับคำสั่งจากรัฐบาลเนปิดอว์อีกต่อไป

ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า กลุ่มนี้ซึ่งภายหลังตั้งชื่อใหม่ว่า กองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติจะเข้าร่วมขบวนการต่อต้านรัฐบาลทหารหรือไม่ แต่การตัดสัมพันธ์ก็ทำให้จำนวนทหารเมียนมาและอิทธิพลในรัฐกะเหรี่ยงอ่อนแอลงไปมาก

การสูญเสียเมืองเมียวดี ซึ่งจะทำให้ KNU ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐกะเหรี่ยง จะเป็นอีกหนึ่งความเสียหายของรัฐบาลทหาร หลังจากสูญเสียมาหลายพื้นที่