ยูเอ็นตั้ง ‘จูลี บิช็อป’ อดีต รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ‘ทูตพิเศษประจำเมียนมา’

ยูเอ็นตั้ง ‘จูลี บิช็อป’ อดีต รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ‘ทูตพิเศษประจำเมียนมา’

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แต่งตั้ง นางจูลี บิช็อป อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เป็นทูตพิเศษว่าด้วยเมียนมาคนใหม่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างถ้อยแถลงจากสำนักงานเลขาธิการยูเอ็น เรื่องการแต่งตั้ง นางจูลี บิช็อป เป็นทูตพิเศษว่าด้วยเมียนมาหลังจากนางโนลียน เฮย์เซอร์ พ้นตำแหน่งไปตั้งแต่เดือน มิ.ย.2566

นางบิช็อป ปัจจุบันเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ผู้มีประสบการณ์มากมายจากการทำงานในรัฐบาล ที่นอกจากเคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศแล้ว เธอยังเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ, วิทยาศาสตร์และการฝึกอบรม เป็นสมาชิกรัฐสภามานาน 20 ปี

นายคาเล็ด คิอารี ผู้ช่วยเลขาธิการยูเอ็นว่าด้วยตะวันออกกลาง เอเชีย และแปซิฟิก เผยว่า นางบิช็อปต้องทำงานร่วมกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ปฏิบัติตามทางออกทางการเมืองนำโดยเมียนมาแก้ปัญหาวิกฤติ

ทั้งนี้ การรัฐประหารขับรัฐบาลนางอองซาน ซูจี ในปี 2564 ทำให้เกิดการสู้รบรอบใหม่กลับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ รวมถึงกองกำลังป้องกันตนเองของประชาชน (พีดีเอฟ) ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ตามข้อมูลของUN ประชาชนพลัดถิ่นในเมียนมา 2.8 ล้านคน 90% เกิดขึ้นนับตั้งแต่รัฐประหารปี 2564 ตัวเลขมีแต่จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการสู้รบเข้มข้นนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

ขณะนี้ความไม่มั่นคงด้านอาหารส่งผลกระทบต่อประชากรราว 12.9 ล้านคน หรือราวหนึ่งในสี่ของประชากรเมียนมา