‘The Best Dumplings in Melbourne’ เทศกาลหนังสั้นออสเตรเลีย l หนังเล่าโลก

‘The Best Dumplings in Melbourne’  เทศกาลหนังสั้นออสเตรเลีย l หนังเล่าโลก

เผลอแป๊บเดียว “ฟลิกเกอร์เฟสต์”(Flickerfest) เทศกาลภาพยนตร์สั้นออสเตรเลียก็กลับมาให้ผู้ชมชาวไทยได้สัมผัสกันอีกเป็นปีที่ 3 ปีนี้มาในรูปแบบหนังกลางแปลง ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้างบรรยากาศที่แปลกออกไป ส่วนที่ออสเตรเลียฟลิกเกอร์เฟสต์ฉายมา 33 ปีแล้ว

ด้วยความเป็นหนังสั้นฉายกันทั้งทีก็จัดกันไปเลยแปดเรื่อง หลายรส หลากอารมณ์ ทั้งภาพยนตร์ร่วมสมัย ย้อนยุค ไซไฟ แอนิเมชัน แม้กระทั่งแนวทริลเลอร์หนังสั้นก็ทำได้ และภายใต้ความหลากหลายแน่นอนว่า บางเรื่องเข้าใจง่าย บางเรื่องเข้าใจยาก ใช่ว่าเป็นหนังสั้นแล้วจะดูง่ายไปเสียทั้งหมด ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์คนดูเป็นสำคัญ 

เมื่อพูดถึงประสบการณ์ร่วมเรื่องที่หนังเล่าโลกเข้าใจง่ายที่สุดแม้ไม่ใช่เรื่องที่ชอบที่สุดขอยกให้ The Best Dumplings in Melbourne ผลงานการกำกับของ Brendan Wan บอกเล่าเรื่องราวของสามสาวเพื่อนซี้กับภารกิจที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ นั่นคือการตามหาเกี๊ยวที่อร่อยที่สุดในเมลเบิร์น โดยพวกเธอต้องตะลุยร้านอาหารจีนทุกร้านในเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงด้านอาหารและวัฒนธรรมของออสเตรเลียภายในหนึ่งคืนเพื่อหาคำตอบนี้ 

หนังบอกเล่าความเป็นออสเตรเลียหลายอย่าง ที่โดดเด่นที่สุดคือความหลากหลายทางเชื้อชาติ กลุ่มสามสาวเพื่อนซี้มีทั้งคนที่หน้าตาฝรั่ง หน้าตาเอเชียตะวันออก และหน้าตาเอเชียใต้ ส่วนแฟนหนุ่มของเพื่อนก็หน้าตาแบบแอฟริกัน สอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียระบุ ในปี 2565 ประชากรออสเตรเลียที่เกิดในต่างประเทศมีจำนวน 7.7 ล้านคน คิดเป็น 29.5% ของประชากรทั้งหมด ด้วยกระแสการย้ายถิ่นจากประเทศต่างๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา กลายเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลต่อความหลากหลายของประชากรออสเตรเลีย 

กล่าวได้ว่าประชากรออสเตรเลียมาจากแทบทุกประเทศทั่วโลก สิ่งที่เห็นในหนังเป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆ ประชากรเชื้อสายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาเติบโตและเจริญก้าวหน้าในประเทศนี้ก็มีมาก อย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ “เพนนี หว่อง” เธอเกิดในมาเลเซีย หรือในระดับรัฐบาลท้องถิ่น อนุรักษ์ จันทีวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัฐนิวเซาท์เวลส์นั้นเกิดในลาว 

The Best Dumplings in Melbourne อยู่ในโปรแกรมหนังสั้นฟลิกเกอร์เฟสต์ในจังหวะที่พอเหมาะพอดี เพราะเมื่อต้นเดือน มี.ค.เมลเบิร์นเพิ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษในวาระครบรอบ 50 ปีที่ออสเตรเลียเป็นคู่เจรจาประเทศแรกของอาเซียน โดยมียุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ปี 2040 เป็นแกนกลางความสัมพันธ์ ยุทธศาสตร์นี้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ 10 ภาคส่วน หนึ่งในนั้นคือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative industries) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน 

จะว่าไปแล้วเทศกาลหนังสั้นฟลิกเกอร์เฟสต์ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภาพยนตร์แค่ไม่กี่นาทีรวมกันหลายๆ เรื่อง บอกเล่าเรื่องนั้นนิด เรื่องนี้หน่อย ช่วยให้คนไทยเข้าใจความเป็นออสเตรเลียมากขึ้น ประเทศนี้ไม่ได้มีดีแค่จิงโจ้แต่ยังมีโอกาสอีกมากมายตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคล ไปจนถึงภาคธุรกิจ และรัฐ ฟลิกเกอร์เฟสต์ปีนี้ผ่านไปแล้วใครที่พลาดต้องอดใจรอปีหน้า รับรองว่าชื่อนี้ไม่ทำให้คนดูผิดหวัง