ราคาน้ำมันโลก WTI ดีดตัวขึ้น 32 เซนต์ จับตาความขัดแย้งตะวันออกกลางใกล้ชิด

ราคาน้ำมันโลก WTI ดีดตัวขึ้น 32 เซนต์  จับตาความขัดแย้งตะวันออกกลางใกล้ชิด

ราคาน้ำมันโลก ปิดวันศุกร์ (5เม.ย.) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ดีดตัวขึ้น 32 เซนต์ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันโลก ปิดวันศุกร์ (5เม.ย.) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. บวก 32 เซนต์ หรือ 0.37%  ปิดที่ราคา 86.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วน ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 52 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 91.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อิสราเอล สั่งปิดสถานทูต 28 แห่งทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลว่า อิหร่าน อาจจะก่อเหตุโจมตีเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านใน ซีเรีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

นักวิเคราะห์มองว่า หากอิหร่านทำสงครามโดยตรงกับอิสราเอล จะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางลุกลามออกไปเป็นวงกว้างและอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน ยังได้แรงหนุนจาการที่รัสเซียและยูเครนยังคงทำการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของแต่ละฝ่าย รวมทั้งการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส มีมติคงนโยบายการผลิต โดยปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ขณะที่ ซาอุดีอาระเบีย ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน