สหรัฐหารือปักกิ่ง ประเด็น 'สินค้าจีน' ทะลักตลาดกระทบผู้ประกอบการในประเทศ

สหรัฐหารือปักกิ่ง ประเด็น 'สินค้าจีน' ทะลักตลาดกระทบผู้ประกอบการในประเทศ

ปลัดพาณิชย์สหรัฐ หารือ 'หวัง โซ่วเหวิน' รมช.พาณิชย์ของจีน ประเด็นสินค้าจีนทะลักเข้าตลาดอเมริกัน กระทบผู้ผลิตในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานถ้อยแถลงจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สหรัฐหยิบยกประเด็น "สินค้าจากประเทศจีน" เข้ามาตีตลาดในสหรัฐจนกระทบผู้ผลิตในประเทศ โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐแสดงความกังวลต่อรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการจํากัดการเข้าถึงตลาดจีนสําหรับบริษัทสหรัฐมานานหลายปี

การประชุมคณะทำงานเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกที่มาริสา ลาโก (Marisa Lago) ปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ด้านการค้าระหว่างประเทศ และหวัง โซ่วเหวิน (Wang Shouwen) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนเจอกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการตกลงตั้งการประชุมคณะทำงานนี้ขึ้นเมื่อปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ลาโก "ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับกําลังการผลิตส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ของจีนอย่างมาก เพราะประเด็นดังกล่าวส่งผลกระทบต่อคนงานและธุรกิจของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้เปิดช่องทางการสื่อสารในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อสื่อสารประเด็นที่น่าจับตา ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping ) ของจีน ต่างหารือกันเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นการเจรจาโดยตรงครั้งแรกนับตั้งแต่การประชุมในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สีและไบเดนหารือกันเกี่ยวกับความพยายามของสหรัฐในการจำกัดการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีชั้นสูงไปจีนโดยสีเตือนไบเดนว่า สหรัฐ "ไม่ได้ลดความเสี่ยง แต่สร้างความเสี่ยง" ด้วยการปราบปรามการค้าและการพัฒนาเทคโนโลยีของจีน

ทําเนียบขาวเปิดเผยว่า ไบเดนแสดงความกังวลต่อสีเกี่ยวกับสิ่งที่วอชิงตันอธิบายว่าเป็น "นโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ตลาด (Non-market Economic) เช่นบริบทในการทุ่มตลาด" ของจีน

อ้างอิง

Reuters