‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ร้อนเงิน ‘อีลอน มัสก์’ ช่วยได้

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ร้อนเงิน ‘อีลอน มัสก์’ ช่วยได้

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใกล้เข้ามา คนดังอย่างอีลอน มัสก์ จะเลือกใครเป็นเรื่องที่หลายคนจับตา โดยเฉพาะด้วยนิสัยโผงผางของมัสก์ดูแล้วน่าจะไปกันได้ดีกับโดนัลด์ ทรัมป์

อีลอน มัสก์ หนึ่งในบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก กล่าวว่า เขาไม่ได้สนับสนุนโจ ไบเดน หรือโดนัลด์ ทรัมป์ โดยตรงในการเลือกตั้งคราวนี้ แต่ถ้าดูสิ่งที่เขาโพสต์ใน X ย่อมชัดเจนว่า หัวใจของเขาอยู่กับรีพับลิกัน

ขณะที่ทรัมป์ต้องการเงินสดหลายล้านดอลลาร์ไปสู้คดีความมากมาย เขาก็กำลังเร่งมือสู้ในการเลือกตั้งที่จะแพงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐด้วย แล้วอย่างนี้มัสก์จะช่วยทรัมป์ได้หรือไม่

เมื่อเร็วๆ นี้ มัสก์ เจ้าของ X หรืออดีตทวิตเตอร์ เพิ่งให้สัมภาษณ์ดอน เลมอน อดีตผู้ประกาศของซีเอ็นเอ็นว่า เขาตีตัวออกห่างจากไบเดน แต่ยืนยันว่า “ไม่น่าจะ” เข้าร่วมกับการหาเสียงทีมใดเลย ถ้าเขาเลือกที่จะสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่งล่ะก็...

“ผมจะอธิบายละเอียดยิบว่า ทำไมผมถึงสนับสนุนคนนี้” มัสก์เผย

แต่สำหรับคนที่ติดตามมัสก์อย่างใกล้ชิดล่ะก็ ท่าทีนี้ห่างไกลมากจากที่เขาเคยยืนยันหนักแน่นเมื่อหลายวันก่อนว่าอยู่เหนือการแข่งขันทางการเมือง

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ท่าทีที่เปลี่ยนไปเกิดขึ้นหลังจากทรัมป์ยกหูโทรศัพท์หาอภิมหาเศรษฐีพันล้านหลายราย ด้วยหวังว่าพวกเขาจะให้ความช่วยเหลือ ซึ่งการจำใจโทรหาคนที่รวยกว่าไม่ใช่สิ่งที่ทรัมป์ชื่นชอบ แต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่อการระดมทุนของอดีตประธานาธิบดีรายนี้ยังตามหลังไบเดนอยู่มาก และยังมีเวลาหาเสียงอีกถึงแปดเดือน

  • อาหารเช้าของเหล่าอภิมหาเศรษฐี

ทั้งทรัมป์และมัสก์ถือเป็นคนดังที่มีเรื่องให้ถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง และทั้งคู่ไม่ค่อยได้พบกัน ทรัมป์เป็นคนหนึ่งที่ไม่เชื่อถือในรถยนต์ไฟฟ้าเหมือนกับมัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลาเชื่อถือ ทรัมป์มักหัวเราะเยาะกับความไม่สะดวกของรถไฟฟ้าและการที่ต้องพึ่งพาการอุดหนุนจากรัฐบาล

ช่วงที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2559-2563 มัสก์รักษาระยะห่างจากทรัมป์ ก่อนเปลี่ยนท่าทีมาเป็นฝ่ายขวาจัด

ไม่เพียงเท่านั้นมัสก์ยังอี๋อ๋อกับคู่แข่งของทรัมป์หลายคนในการแข่งขันระดับไพรมารี โดยแสดงตัวสนับสนุนรอน เดแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาและนักธุรกิจ วิเวก รามาสวามี ก่อนที่ทั้งคู่จะถอนตัวออกไป

นักสังเกตการณ์เห็นพ้องว่า ทรัมป์ยังคงเงียบเฉยกับการล้ำเส้นของมัสก์ด้วยหวังเงินของเขา

วอชิงตันโพสต์เผยว่า มัสก์เข้าร่วมรับประทานอาหารเช้ากับเหล่าอภิมหาเศรษฐีในฟลอริดาเมื่อเดือนก่อน ที่อดีตประธานาธิบดีเฟ้นหากลุ่มผู้บริจาค นั่นกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ไปต่างๆ นานา แต่มัสก์บอก “ก็แค่อาหารเช้า” แถมยังไม่มีอะไรคืบหน้าหลังจากนั้น

  • ดาร์กมันนี

ตามกฎหมายเลือกตั้งสหรัฐ ถ้ามัสก์ต้องการช่วยทรัมป์โดยตรงกว่านี้ เขาก็สามารถโอนเงินให้ได้ไม่จำกัดแบบนิรนาม

นักวิจารณ์เรียกวิธีนี้ว่า “ดาร์กมันนี” กล่าวคือมัสก์สามารถระดมทุนให้ผู้สมัครได้ผ่านองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะเรียกว่า Super PACS

แชนนา พอร์ตส ที่ปรึกษากฏหมายอาวุโสจากแคมเปญลีกัลเซ็นเตอร์ ระบุ "กลุ่มเหล่านี้สามารถลงโฆษณาด้วยข้อความง่ายๆ ‘โหวตให้ทรัมป์’ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยที่มาของเงิน

อีกวิธีหนึ่งที่มัสก์อาจช่วยได้คือช่วยล้างหนี้ทรัมป์หลังเลือกตั้ง วิธีนี้ไม่ต้องทำให้ประธานาธิบดีคนปัจจุบันโกรธเคือง

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวลือมากว่า ทรัมป์กำลังจีบมัสก์ให้ซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “ทรูธโซเชียล” ของตนโดยนำไปรวมกับ X

สัปดาห์ก่อน บริษัทแม่ของทรูธโซเชียลจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ช่วงแรกราคาหุ้นพุ่งมาก นั่นหมายความว่า ทรัมป์ที่ถือครองหุ้นเกือบ 80 ล้านหุ้นในบริษัท ตอนนี้ประเมินว่ามีเงินหลายพันล้าน จึงอาจมีกำลังใจเรื่องเงินสดขึ้นบ้าง

แต่ความมั่งคั่งที่ว่าอยู่แค่ในกระดาษเท่านั้น และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเตือนว่า มูลค่ามหาศาลขนาดนี้อาจเลือนหายไปถ้าทรัมป์พยายามขายหุ้นของตน

  • จุดชนวนร้อน

นอกจากเรื่องเงินแล้ว แนวโน้มทางการเมืองของมัสก์ก็ให้กำลังใจทรัมป์อย่างชัดเจน

มัสก์มักโพสต์โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยทฤษฎีสมคบคิดเลื่อนลอย ข้อมูลบิดเบือน และประเด็นพูดคุยของฝ่ายขวาที่สอดคล้องกับทรัมป์ โดยเฉพาะเรื่องการเข้าเมือง นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่มัสก์เป็นเจ้าของ ที่เขามีอิสระในการส่งเสริมหรือลดทอนเนื้อหาบางอย่าง

ในอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งเคยได้รับเรื่องร้องเรียนถึงความอคติของ X แต่ก็ไม่เคยลงมือทำอะไร

“สิ่งเหล่านั้นผสมผสานกันเป็นช่วงเวลาเดือดสำหรับเรา เมื่อทวิตเตอร์ (X) ตกอยู่ในมืออภิมหาเศรษฐีขี้เบื่อเอาแน่เอานอนไม่ได้ แล้วใช้มันโปรโมทความคิดเห็นของตนเอง” โนรา เบนาวิเดซ ที่ปรึกษาอาวุโสองค์กรเฝ้าระวังสื่อ "ฟรีเพรส" ให้ความเห็น และว่า มัสก์จะบริจาคเงินหรือไม่นั้น “อิทธิพลของมัสก์ก็มากมายอย่างไม่น่าเชื่ออยู่แล้ว”