เซเลนสกีลงนามกฎหมาย 'ขยายอายุเกณฑ์ทหาร' จากขั้นต่ำเกณฑ์ 27 ปี เป็น 25 ปี

เซเลนสกีลงนามกฎหมาย 'ขยายอายุเกณฑ์ทหาร' จากขั้นต่ำเกณฑ์ 27 ปี เป็น 25 ปี

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ลงนามกฎหมาย ขยายอายุเกณฑ์ทหารจากขั้นต่ำ 27 ปี เป็น 25 ปี เพื่อเพิ่มจำนวนทหารในกองทัพ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ได้ลงนามกฎหมายเปลี่ยนอายุเกณฑ์ทหารขั้นต่ำจากเดิม 27 ปี เป็น 25 ปี ในวันอังคาร (2 เม.ย.67) เพื่อเพิ่มจำนวนทหารที่พร้อมต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เซเลนสกีผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในเดือนพ.ค.2566 แต่ยังไม่ได้ลงนามกฎหมายจนถึงวันอังคารที่ผ่านมา และยังไม่ชัดเจนว่ามีประชากรชายกี่คนที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายนี้

แถลงการณ์จากรัฐสภาระบุว่า “ไม่สมเหตุสมผล” ที่ประชากรที่มีความเหมาะสมต่อการรับราชการทหารไม่ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร

ทั้งนี้ การเรียกเกณฑ์ทหารสู้รบภายใต้กฎอัยการศึกของยูเครน เป็นกระบวนการแบบ 2 ขั้นตอน อันดับแรกผู้ชายจะถูกเรียกเกณฑ์ทหารจากนั้นเมื่อรับราชการทหารแล้ว รัฐบาลสามารถเรียกไประดมพลหรือเรียกไปสู้รบในภายหลังได้

แม้กฎหมายที่เซเลนสกี ลงนามดังกล่าวระบุให้เกณฑ์ทหารเมื่อมีอายุ 25 ปี แต่ทหารที่เรียกไประดมพลยังกำหนดอายุไว้ที่ 27 ปี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยูเครนยังคงพิจารณาลดอายุทหารสำหรับระดมพลที่ 25 ปีด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ กฎอัยการศึกได้สั่งผู้ชายส่วนใหญ่ที่อายุระหว่าง 16-60 ปี ห้ามออกนอกประเทศ นอกจากว่าชายคนนั้นมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมต่อการรับราชการทหารด้วยเหตุด้านสุขภาพ หรือมีข้อยกเว้นอื่นๆ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่ยูเครนประสบกับการเพิ่มกำลังพลให้กับกองทัพ เนื่องจากรัสเซียรุกรานเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว

อ้างอิง: CNN

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์