'รัสเซีย' หั่นการผลิตน้ำมันล็อตใหญ่ ดันราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 82 ดอลลาร์

'รัสเซีย' หั่นการผลิตน้ำมันล็อตใหญ่ ดันราคาน้ำมันโลกพุ่งทะลุ 82 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันโลกพุ่งแรงทะลุ 82 ดอลลาร์ หลังรัสเซียลดการผลิตน้ำมันล็อตใหญ่รับมติโอเปกพลัส บวกปัจจัยยูเครนถล่มโรงกลั่นน้ำมันรัสเซียหลายครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับตัวขึ้นแรง 1.32 ดอลลาร์ หรือ 1.64% ปิดที่ 81.95 ดอลลาร์/บาร์เรล ในตลาดนิวยอร์ก และระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชียวันนี้ (26 มี.ค.) ราคายังปรับตัวขึ้นต่อเนื่องไปอยู่ที่ 82.23 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) งวดส่งมอบเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ หรือ 1.55% ปิดที่ 86.75 ดอลลาร์/บาร์เรล และระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชีย ราคาพุ่งต่อไปอยู่ที่ 86.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบที่กลับมาดีดตัวขึ้นแรง มีขึ้นหลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้สั่งให้บริษัทต่าง ๆ ปรับลดการผลิตน้ำมันในไตรมาส 2 ปีนี้ เพื่อให้รัสเซียสามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ตามคำมั่นสัญญาที่รัสเซียให้ไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส)

ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวรัสเซียถล่มขีปนาวุธใส่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในแคว้นลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 มี.ค.) หลังจากที่ยูเครนใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียหลายครั้งในเดือนนี้ ส่งผลให้การกลั่นน้ำมันในรัสเซียลดลงราว 7% ของกำลังการกลั่นในประเทศ

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าการที่รัสเซียและยูเครนต่างก็โจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของกันและกันนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด