ไม่ได้ร้อนแค่ไทย อินเดียก็ร้อนจัด! l World in Brief

ไม่ได้ร้อนแค่ไทย อินเดียก็ร้อนจัด! l World in Brief

ปัญหาอากาศร้อนจัดพบในหลายพื้นที่ แต่อินเดียน่าห่วงเพราะใกล้จะถูกฤดูเลือกตั้ง ด้านสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านดูจะหนักข้อขึ้น ส่วนที่เกาหลีใต้เฟิร์สเลดี้หายหน้าไม่ออกสื่อเพราะอะไร

  • อินเดียเตรียมรับคลื่นร้อนหลายพื้นที่

 นายมรุตยันชัย โมหะภัตรา อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แถลงเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ตลอดเวลาสามเดือนไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.คาดว่าอินเดียจะเกิดคลื่นความร้อนในหลายพื้นที่เป็นเวลา 10-20 วัน จากปกติกินเวลาแค่ 4-8 วันเท่านั้น พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจะมีอุณหภูมิสูงสุดเกินค่าเฉลี่ยด้วย

อินเดีย ประเทศประชาธิปไตยใหญ่สุดของโลก กำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไประหว่างกลางเดือน เม.ย.ถึงต้น มิ.ย. ที่อุณหภูมิมักสูงเกิน 45 องศาเซลเซียส จึงอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์มากขึ้น ผู้ร่วมกิจกรรมทางการเมืองอาจป่วยเป็นลมแดดได้

  • รัสเซียประณามอิสราเอลโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ประณามอย่างรุนแรงที่อิสราเอลโจมตีอาคารแผนกกงสุลสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมื่อเย็นวันที่ 1 เม.ย. โดยถือว่า การโจมตีอาคารทางการทูตเป็นสิ่งที่ “ไม่อาจยอมรับได้” 

“เราขอเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลหยุดการกระทำรุนแรงยั่วยุต่อดินแดนของซีเรียและประเทศเพื่อนบ้าน” แถลงการณ์ระบุ ทั้งนี้ มีรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตแปดคน หนึ่งในนั้นคือผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

  • เฟิร์สเลดี้เกาหลีใต้งดออกสื่อก่อนเลือกตั้ง 

 นางคิม คอนฮี ภริยาประธานาธิบดียุน ซ็อกยอลของเกาหลีใต้ หายหน้าไปจากสังคมนับตั้งแต่ทั้งคู่เดินทางกลับจากเนเธอร์แลนด์ในวันที่ 15 ธ.ค. โดยเกาหลีใต้กำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาในวันที่ 10 เม.ย.นี้ นักวิเคราะห์มองว่า เป็นเหตุผลด้านการเมืองเพื่อป้องกันไม่ให้พรรคพีพีพีของประธานาธิบดีถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางร้าย เนื่องจากภาพลักษณ์ของเฟิร์สเลดี้ไม่ดีนักในสายตาสาธารณะ 

ก่อนยุนได้รับเลือกตั้งในปี 2565 คิมเคยถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการปั่นหุ้น ส่วนเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีกล้องแอบถ่ายบันทึกภาพได้ขณะเธอกำลังรับของขวัญเป็นกระเป๋าดิออร์ สร้างความเสียหายให้กับพรรคของสามี