คาซัคสถานกับศาสนา จากมุมมองนักบวชชินโต l World Pulse

คาซัคสถานกับศาสนา  จากมุมมองนักบวชชินโต l World Pulse

คนที่ติดตามคอลัมน์ World Pulse เป็นประจำจะทราบดีว่า สาธารณรัฐคาซัคสถานจัดการประชุมผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมเป็นเวลา 20 ปีมาแล้ว การประชุมดังกล่าวเกิดประโยชน์โพดผลอันใด วันนี้ World Pulse มีมุมมองจากนักบวชมาเล่าสู่กันฟัง

นักบวชชินซากุ มิตซุย (Shinsaku Mitsui) หัวหน้าฝ่ายระหว่างประเทศ สมาคมศาลเจ้าชินโตของญี่ปุ่น (Jinja Honchō) เล่าว่า รู้สึกซาบซึ้งยินดีมากที่ได้ทราบว่า มีการจัดประชุมแบบนี้ในคาซัคสถาน โดยทุกๆ สามปีผู้นำศาสนาที่ผู้คนนับถือกันทั่วโลก หรือปฏิบัติกันในประเทศใดประเทศหนึ่ง จะมารวมตัวกันและสนทนาเรื่องศาสนาและอารยธรรมของตน

ชินโต เป็นศาสนาดั้งเดิมของญี่ปุ่น ประชาชนยึดถือปฏิบัติมากกว่าศาสนาอื่นๆ แต่คนนอกไม่ค่อยรู้จัก เนื่องจากลักษณะเฉพาะอันโดดเด่น กล่าวคือ ชินโตไม่มีคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ ไม่มีลัทธิเข้มงวด ไม่มีการประกาศข่าวสารอันประเสริฐ แต่เป็นการปรับให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันและวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากกว่า ทั้งยังเป็นหนึ่งในที่มาของจิตวิญญาณ ปรัชญา และอัตลักษณ์ของคนญี่ปุ่น

นอกจากนี้ชินโตยังมองเห็นความลึกลับอันศักดิ์สิทธินอกเหนือความเข้าใจของมนุษย์ ในไฟ น้ำ พระอาทิตย์ พระจันทร์ ลม โลก และในทุกสรรพสิ่ง ความลึกลับเหล่านี้ได้รับความเคารพในฐานะ “คามิ” ผ่านพิธีกรรมที่เรียกว่า “มัตสึริ” ที่ผู้ปฏิบัติใช้ลดภัยคุกคามจากธรรมชาติ สวดภาวนาให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ บ้านเมืองสุขสงบ

ด้วยวิธีนี้ประเทศหมู่เกาะทางตะวันออกไกลที่รู้จักกันในนามญี่ปุ่น จึงผูกพันกันผ่านจิตวิญญาณความกตัญญูรู้คุณต่อคามิ และปฏิบัติศาสนาที่นำมาซึ่งความกลมกลืน

นักบวชมิตซุยกล่าวด้วยว่า การที่ชินโตไม่ได้สนใจเผยแพร่ศาสนาได้ส่งผลตามมา กล่าวคือ แม้แต่งานใหญ่ที่ตัวแทนศาสนาต่างๆ ทั่วโลกมาร่วมชุมนุมกันศาสนาชินโตกลับไม่ได้มีส่วนร่วม 

"แต่เมื่อเราตอบรับคำเชิญพิเศษจากประธานาธิบดีคาซัคสถานให้เข้าร่วมการประชุมสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิม  เราพบว่าเราเห็นด้วยกับวัตถุประสงค์การประชุมทุกประการ" ทั้งยังรู้สึกเป็นเกียรติหากจิตวิญญาณแห่งชินโตแม้จะมีส่วนร่วมค้นหาความจริงแม้เป็นส่วนเล็กๆ 

"การที่เรามาได้ไกลขนาดนี้ต้องขอบคุณภาวะผู้นำที่ไม่เคยหยุดนิ่งของประธานาธิบดีคาซัคสถาน รวมถึงความเข้าใจของประชาชนในชาติ ซึ่งอาตมาขอขอบคุณมาก" นักบวชกล่าว 

ทั้งนี้ ในการประชุมเลขาธิการสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมครั้งที่ 21 ในปี 2023 สภาฯ ได้รับแนวคิดการพัฒนาระหว่างปี 2023-2033 ต่อยอดความสำเร็จการสนทนาระหว่างศาสนาและวัฒนธรรมที่ดำเนินมาตลอด 20 ปี นักบวชมิตซุยมองว่า แนวคิดนี้ให้ความสำคัญต่ออนาคตโลกมากที่สุด ทางสมาคมศาลเจ้าชินโตยินดีจากก้นบึ้งของหัวใจและขอขอบคุณความเป็นผู้นำของสาธารณรัฐคาซัคสถาน

“อาตมาเชื่อมั่นว่าการดำเนินการปฏิบัติภายใต้แนวคิดนี้จะช่วยในการค้นหาความจริงและความเห็นอกเห็นใจที่เป็นรากฐานของศาสนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และส่งเสริมความอดทนอดกลั้น ความปรารถนาสันติภาพของตัวแทนศาสนาทั่วโลกผนวกกับคำอธิษฐานของพวกเขา จะเผยแผ่ไปยังสังคมส่วนที่เหลือแล้วประตูสู่สันติภาพโลกจะเปิดออกมา”

 สภาเลขาธิการผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมจะประชุมกันอีกครั้งที่กรุงอัสตานาของคาซัคสถานในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (เดือน ก.ย.-ต.ค.) นักบวชมิตซุยยืนยันว่าศาสนาชินโตจะสนับสนุนความพยายามระดับโลกนี้ต่อไป

ปากคำจากนักบวชชินโตถือเป็นอีกหนึ่งข้อมูลย้ำว่า ศาสนาไม่ได้เป็นสิ่งแปลกแยกในสังคมสมัยใหม่ หากผู้นำศาสนาสนทนากันอย่างสร้างสรรค์ ทุกแนวคิดความเชื่อล้วนมีส่วนร่วมสร้างสันติภาพหาทางออกให้กับโลกได้ และเวทีนี้กำลังจะเปิดอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่สาธารณรัฐคาซัคสถาน