จีนบุกไต้หวันเป็นจริงแค่ไหนในสายตาสหรัฐ l World in Brief

จีนบุกไต้หวันเป็นจริงแค่ไหนในสายตาสหรัฐ l World in Brief

เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐยังเชื่อมั่นอย่างมากว่า จีนกำลังเตรียมความพร้อมบุกไต้หวันภายในปี 2570 ขณะที่สหราชอาณาจักรกับออสเตรเลียเพิ่มความร่วมมือด้านการทหารภายใต้ AUKUS ในมิติประชากรอัตราการเจริญพันธุ์ทั่วโลกลดลงทุกขณะจนน่าเป็นห่วง

  • สหรัฐเผยจีนเตรียมความพร้อมต่อเนื่องบุกไต้หวัน

พลเรือเอกจอห์น อาควิลิโน ผู้บัญชาการกองบัญชาการแปซิฟิกกล่าวกับคณะกรรมาธิการทหารสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธ (20 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จีนกำลังสั่งสมขีดความสามารถกองทัพและคลังแสงนิวเคลียร์มากชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทุกสัญญาณบ่งชี้ว่าเป็นไปตามแผนพร้อมบุกไต้หวันภายในปี 2570

นายพลรายนี้ระบุด้วยว่า แม้จีนเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจ แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมางบประมาณทหารกลับเพิ่มขึ้น 16% มาอยู่ที่กว่า 2.23 แสนล้านดอลลาร์ 

  • ออสเตรเลีย-สหราชอาณาจักรเพิ่มร่วมมือกลาโหม 

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ผู้เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเยือนไทยและนายแกรนท์ แชปป์ส รัฐมนตรีกลาโหม อยู่ระหว่างการเยือนออสเตรเลียเพื่อร่วมประชุมประจำปีในวันศุกร์ (22 มี.ค.) โดยในวันนี้ทั้งสองฝ่ายลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงฉบับใหม่เปิดทางให้กองกำลังของสองประเทศเข้าปฏิบัติการร่วมในประเทศตนได้ง่ายขึ้น

ส่วนในวันพรุ่งนี้สื่อท้องถิ่นคาดว่าบริษัทอังกฤษรายหนึ่งจะลงนามเป็นคู่สัญญาณผลิตเรือดำน้ำนิวเคลียร์ตามข้อตกลง AUKUS

  •  อัตราเจริญพันธุ์ดิ่งเหวทั่วโลก 

ผลการศึกษาล่าสุดโดยสถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลสุขภาพ (IHME) ในสหรัฐ พบว่า ภายในปี 2593 ประชากรของทุกประเทศจะลดลงสามในสี่ และเมื่อสิ้นศตวรรษนี้สถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับประเทศ 97% ของโลก หรือ 198 ประเทศจาก 204 ประเทศและดินแดน

ในปี 2643 จะมีเพียงซามัว โซมาเลีย ตองกา ไนเจอร์ ชาด และทาจิกิสถานเท่านั้นที่คาดว่ามีอัตราการเจริญพันธุ์เกินระดับทดแทน ผู้หญิงหนึ่งคนให้กำเนิดบุตร 2.1 คน