สงครามดวงดาว! ทีมหมอดูรัฐบาลศรีลังกาแตกคอ หาฤกษ์ดีปีใหม่ไม่ได้

สงครามดวงดาว! ทีมหมอดูรัฐบาลศรีลังกาแตกคอ หาฤกษ์ดีปีใหม่ไม่ได้

คณะหมอดูภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลศรีลังกา ตกลงกันไม่ได้เรื่องวันมงคลทำพิธีปีใหม่ ต่างฝ่ายต่างเตือนถึง “หายนะ” และกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามคำนวณตำแหน่งดาวผิด

หมอดูเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากในศรีลังกา ไม่ว่าชาวพุทธหรือฮินดูต่างให้ความเคารพมาขอคำปรึกษาหาวันดีทำพิธีทุกอย่างตั้งแต่แต่งงานไปจนถึงเจรจาธุรกิจ แม้กระทั่งวันเลือกตั้งก็ต้องดูฤกษ์ดูยาม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะหมอดู 42 คน ที่กระทรวงวัฒนธรรมว่าจ้าง แตกคอกันเป็นครั้งแรกหาวันดีฉลองปีใหม่ไม่ได้

“เราหารือกันละเอียดมาก หลังจากไตร่ตรองอยู่หลายครั้ง ก็เลยตกลงกันว่า ใช้เสียงข้างมากเป็นตัวตัดสินฤกษ์ดี” อนันดา เสนีวิรัตเน โฆษกคณะกรรมการฤกษ์ดีปีใหม่กล่าว

เสียงส่วนใหญ่กำหนดให้รุ่งอรุณแห่งปีใหม่สิงหล และทมิฬตรงกับคืนวันที่ 13 เม.ย. แต่โรชัน ชนกะ หมอดูอีกรายกลับเห็นต่างมองว่าเวลาดังกล่าวไม่ใช่ฤกษ์ดี มีแต่จะนำพาประเทศไปสู่ “หายนะ” ศรีลังกา “จะลุกเป็นไฟ” ถ้าใช้ฤกษ์ปีใหม่ตามนั้น แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ศรีลังกาเพิ่งผ่านวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด ประชาชนต้องลงถนนประท้วงนานหลายเดือน ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ในขณะนั้นต้องลาออกในเดือนก.ค.2565

คาดกันมากว่าประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้สืบอำนาจต่อจะลงเลือกตั้งอีกครั้งราวเดือนก.ย.- ต.ค.ปีนี้

เกือบสิบปีก่อน อดีตประธานาธิบดีมหินทรา ราชปักษา เคยจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนม.ค.2558 ตามฤกษ์ดีที่หมอดูส่วนตัวให้มา แต่กลายเป็นว่าเขากลับแพ้เลือกตั้ง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์