‘แอปเปิ้ล’ จ่อติดตั้ง Gemini ในไอโฟน จับตาดีลใหญ่เขย่าวงการสมาร์ตโฟนเอไอ

‘แอปเปิ้ล’ จ่อติดตั้ง Gemini ในไอโฟน  จับตาดีลใหญ่เขย่าวงการสมาร์ตโฟนเอไอ

แอปเปิ้ลกำลังเร่งหารือกูเกิล จ่อดึงเอไอตัวล่าสุด Gemini มาใช้ใน 'ไอโฟน' คาดหากใช้ได้จริงจะเป็นตัวพลิกเกมยุค 'สมาร์ตโฟนเอไอ'

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple) กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุยกับทาง กูเกิล อิงค์ (Google) พื่อนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอตัวล่าสุดของกูเกิลอย่าง "เจมิไน" (Gemini) มาใช้ในโทรศัพท์ไอโฟน ซึ่งหากมีการตกลงกันได้จริง จะถือเป็นข้อตกลงครั้งใหญ่ที่เขย่าอุตสาหกรรมเอไอและสมาร์ตโฟนเอไอ  

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาให้แอปเปิ้ลออกใบอนุญาตให้เจมิไน ซึ่งเป็นชุดโมเดลเอไอเจเนอเรชันใหม่ของกูเกิล เพื่อขับเคลื่อนฟีเจอร์ใหม่บางอย่างที่มากับซอฟต์แวร์ไอโฟนในปีนี้ 

รายงานระบุด้วยว่านอกจากการหารือกับกูเกิลแล้ว แอปเปิ้ลกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับบริษัท "โอเพนเอไอ" (OpenAI) เพื่อพิจารณานำโมเดลเอไอ GPT-4 มาใช้กับอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลด้วย 

ทั้งนี้หากแอปเปิ้ล และกูเกิลสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ คาดว่าอาจจะใช้รูปแบบคล้ายกันกับที่มีความร่วมมือกันอยู่ในด้านเสิร์ชเอนจิน โดยบริษัทอัลฟาเบต อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล จ่ายเงินให้กับกูเกิลปีละหลายพันล้านดอลลาร์ในข้อตกลงให้เครื่องมือ "กูเกิล เสิร์ชเอนจิน" เป็นหน้าแรกในการค้นหาบนบราวเซอร์ซาฟารีของไอโฟน ไอแพด และอุปกรณ์ต่างๆ ของค่ายแอปเปิล 

บลูมเบิร์ก ระบุว่าหากมีการบรรลุข้อตกลงกันได้จริง จะทำให้โมเดลเอไอ "เจมิไน" ได้เปรียบในการเข้าถึงผู้ใช้งานไอโฟน และอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลหลายพันล้านยูสเซอร์ทั่วโลก แต่ขณะเดียวกันก็อาจเป็นสัญญาณด้วยว่า แอปเปิ้ลไม่ได้ตกขบวนเอไออย่างที่หลายฝ่ายกำลังพุ่งเป้าอยู่ในขณะนี้ และที่สุดแล้วอาจทำให้ทั้งสองบริษัทนี้ยิ่งถูกจับตากรณีเรื่องการผูกขาดตลาดตามมา  

ปัจจุบัน แอปเปิ้ลกำลังเตรียมพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ ios 18 หรือไอโอเอสเวอร์ชันใหม่ โดยจะอยู่บนโมเดลเอไอที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง แต่คาดว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่รันบนอุปกรณ์มากกว่าการรันบนระบบคลาวด์

ดังนั้น แอปเปิ้ลจึงมองหาพันธมิตรใหม่เพื่อสู้ในการแข่งขันยุคเจเนอเรทีฟ เอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง ที่แข่งขันในฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การใช้คำสั่งพร้อมท์สร้างภาพด้วยเอไอ และให้เอไอช่วยเขียนบทความ

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของบริษัทแอปเปิ้ล กูเกิล และโอเพนเอไอ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์