AI เมกะเทรนด์โลก ขับเคลื่อนภาคธุรกิจ คาดปี 2573 มีมูลค่าถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ

AI เมกะเทรนด์โลก ขับเคลื่อนภาคธุรกิจ คาดปี 2573 มีมูลค่าถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ

AI เมกะเทรนด์โลก ขับเคลื่อนภาคธุรกิจ GlobalX คาดว่าภายในปี 2573 มูลค่ามากถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 69% ธุรกิจ AI จะกลายมาเป็นเบื้องหลังของการขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆ แห่งโลกในอนาคต

สาห์รัช ชัฏสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เข้ามาขับเคลื่อนภาคธุรกิจต่างๆ ของโลก เช่น  อุตสาหกรรมการเงิน การเกษตร การคิดค้นนวัตกรรมยา ธุรกิจบริการลูกค้า กฎหมาย โซเชียลมีเดีย เป็นต้น 

โดย ข้อมูลจาก GlobalX คาดว่าภายในปี 2573 ภาคธุรกิจจะลงทุน AI มูลค่ามากถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยประมาณ 69% ของเม็ดเงินทั้งหมดจะเข้าไปลงทุนใน Software และที่เหลือจะลงทุนใน Hardware ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจ AI จะกลายมาเป็นเบื้องหลังของการขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆ แห่งโลกในอนาคต และเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงตามความต้องการของภาคธุรกิจ และผู้บริโภค
 

AI เมกะเทรนด์โลก ขับเคลื่อนภาคธุรกิจ คาดปี 2573 มีมูลค่าถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ฯ

ทั้งนี้ บลจ.ทิสโก้เชื่อมั่นว่า การลงทุนในหุ้นที่เป็นเมกะเทรนด์โลกจะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ล่าสุด เปิดเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ AI & Big Data (TISCOAI) ความเสี่ยงระดับ 6 ความเสี่ยงสูง ลงทุนใน Xtrackers Artificial Intelligence & Big Data UCITS ETF ชนิดหน่วยลงทุน 1C (กองทุนหลัก) ที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) การประมวลผลข้อมูล (Data Processing) และความปลอดภัยของข้อมูล (Data Security)

สำหรับจุดเด่นของกองทุนดังกล่าวเน้นลงทุนในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จาก AI โดยตรง และเพื่อลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน ดังนั้นผู้จัดการกองทุนจะเน้นหุ้นขนาดใหญ่ และเน้นลงทุนในหุ้นที่อยู่ในประเทศสหรัฐฯ เพราะค่อนข้างเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมาระดับหนึ่งแล้ว เช่น NVIDIA ผู้ชนะรายแรกแห่งยุค AI ผู้ผลิตชิป GPU รายหลักของโลก Meta ที่นำ AI เข้ามาใช้งานในหลายรูปแบบ เช่น Emu ซึ่งเป็น AI สำหรับสร้างสรรค์ภาพจากตัวอักษร และ Salesforce ซึ่งนำ Software การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) บนระบบ Cloud อันดับ 1 ของโลก ที่นำ AI มาเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้งาน