ไบเดนลงนามงบฯ 4.6 แสนล้านปลดล็อกชัตดาวน์

ไบเดนลงนามงบฯ 4.6 แสนล้านปลดล็อกชัตดาวน์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณ 4.6 แสนล้านดอลลาร์ ช่วยให้รัฐบาลไม่ต้องล็อกดาวน์บางส่วนที่จะเกิดขึ้นสุดสัปดาห์นี้

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างงบประมาณมาในสัปดาห์นี้ และวุฒิสภาลงมติเมื่อวันศุกร์ (8 มี.ค.) เห็นชอบ 75 ต่อ 22 เสียง ประธานาธิบดีไบเดน ได้ลงนามในวันเสาร์ (9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

งบประมาณก้อนนี้ครอบคลุมงานหกส่วนหลักของรัฐบาล ได้แก่กิจการทหารและทหารผ่านศึก เกษตรกรรม การพาณิชย์ ความยุติธรรม การขนส่ง การเคหะและการพัฒนาเมือง และพลังงาน

การที่สภาคองเกรสเห็นชอบถือเป็นอีกหนึ่งก้าวในการผลักดันงบประมาณถาวรสำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 6 ต.ค. ขณะร่างงบประมาณที่เหลืออีกหกฉบับมีกำหนดหมดอายุ 22 มี.ค.

นี่เป็นครั้งที่ 4 ในปีงบประมาณปัจจุบันที่สภาคองเกรส เห็นชอบร่างงบประมาณระยะสั้น เพื่อให้รัฐบาลมีเงินทุนทำงานได้ไม่ต้องชัตดาวน์

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตพยายามผลักดันเงินทุนเต็มจำนวนทำโครงการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ผู้หญิง ทารก และเด็ก หลังจากได้งบฯ ช่วยค่าเช่าบ้านและเงินเดือนสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศและผู้ตรวจการรถไฟมาแล้ว

ขณะที่พรรครีพับลิกันประกาศชัยชนะในการตัดเงินทุนหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง อาทิ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เอฟบีไอและสำนักงานแอลกอฮอล์, ยาสูบ, อาวุธ และระเบิด