เมตา-โบอิง ร่วมทริปธุรกิจสหรัฐเยือนเวียดนาม หารือโอกาสลงทุนสัปดาห์นี้

เมตา-โบอิง ร่วมทริปธุรกิจสหรัฐเยือนเวียดนาม หารือโอกาสลงทุนสัปดาห์นี้

เมตา-โบอิง และธุรกิจสหรัฐขนาดใหญ่ราว 50 ราย ร่วมทริปกลุ่มตัวแทนภาคธุรกิจสหรัฐเยือนเวียดนามสัปดาห์นี้ เพื่อหารือโอกาสการทำธุรกิจในเวียดนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มตัวแทนภาคธุรกิจสหรัฐขนาดใหญ่ รวมทั้งเมตา - โบอิง และธุรกิจพลังงานลมอย่าง GE Vernova เตรียมเยือนเวียดนามในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสนใจในความร่วมมือกับเวียดนามอย่างต่อเนื่อง หลังรัฐบาลวอชิงตันได้ยกระดับความสัมพันธ์กับเวียดนามเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้ยังมี กลุ่มบริษัทในเครือ Koch Industries, UL Solutions ธุรกิจด้านมาตรฐานความปลอดภัย, บริษัทประกัน CHUBB บริษัทเกมโรบ็อกซ์ รวมถึง ATMO ผู้ให้บริการด้านการพยากรณ์อากาศ และ AES ธุรกิจพลังงาน ต่างเข้าร่วมการเดินทางในครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งบางบริษัทที่กล่าวไปข้างต้นได้ดำเนินธุรกิจในเวียดนามแล้ว

ตามข้อมูลของ สภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน ระบุว่า มีบริษัทสหรัฐประมาณ 50 รายเข้าร่วมทริปในครั้งนี้

สิ่งที่น่าสนใจคือ สำหรับเฟซบุ๊ก บริษัทในเครือเมตานั้น เวียดนามถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเฟซบุ๊ก เนื่องจากมีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียนี้มากกว่า 60 ล้านคน

ขณะที่โบอิงได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นกับเวียดนามนามแอร์ไลน์ที่เป็นสายการบินแห่งชาติเมื่อปีก่อน โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นสัญญาซื้อขายเครื่องบินโบอิง 737 จำนวน 50 ลำ

เมื่อปีก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ยกระดับความสัมพันธ์กับเวียดนาม และผลักดันความร่วมมือในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้น แต่สภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน บอกว่า การเยือนเวียดนามของตัวแทนธุรกิจสหรัฐครั้งนี้ ไม่มีบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เข้าร่วม

ทั้งนี้ ภารกิจของกลุ่มตัวแทนธุรกิจสหรัฐคือ การร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตั้งแต่วันอังคาร (19 มี.ค.67) จนถึงวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.67) นี้ และมีแผนหารือเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้กับผู้แทนจากกระทรวงกลาโหม และตำรวจของเวียดนาม

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์